Thông tin báo chí viết về Nam Định ngày 08/7/2022

ĐIỂM BÁO

NGÀY 08 THÁNG 7 NĂM 2022

I. Thời sự - Chính trị

1. Thảo luận về kinh tế - xã hội tại Kỳ họp thứ 7, HĐND tỉnh Nam Định Khóa XIX: Tạo động lực cho sự phát triển

(Daibieunhandan.vn 08/7, Khánh Duy; Đại biểu nhân dân 08/7, tr4)

 

Trong điều kiện dịch bệnh Covid-19 diễn biến phức tạp, kinh tế của tỉnh duy trì mức tăng trưởng khá, tổng sản phẩm GRDP tăng 8,37%; thu ngân sách tăng 26%, cao nhất trong nhiều năm trở lại đây. Tuy nhiên, tiến độ triển khai một số dự án còn chậm; chế độ đãi ngộ đối với cán bộ y, bác sĩ một số nơi chưa tốt... là những nội dung được các đại biểu tập trung bàn thảo nhằm tìm giải pháp tháo gỡ, tạo động lực cho sự phát triển tại phiên thảo luận Kỳ họp thứ 7, HĐND tỉnh Nam Định Khóa XIX.

 

Bên cạnh những kết quả tích cực về kinh tế - xã hội tỉnh đạt được trong 6 tháng đầu năm 2022, đại biểu Trịnh Minh Đức (huyện Ý Yên) cho rằng: Tiến độ triển khai một số dự án còn chậm, đơn cử như các dự án: Tuyến đường bộ mới Nam Định - Lạc Quần - đường ven biển; đường trục phát triển nối vùng kinh tế biển tỉnh Nam Định với đường cao tốc Cầu Giẽ - Ninh Bình; cụm công nghiệp Yên Bằng, huyện Ý Yên... Để tạo động lực cho kinh tế phát triển, đại biểu đề nghị, UBND tỉnh cần đẩy nhanh tiến độ thi công giải phóng mặt bằng, thủ tục các công trình trọng điểm...

 

Phát biểu chỉ đạo tại kỳ họp, Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy Phạm Gia Túc đề nghị, UBND tỉnh cần đồng thời triển khai thực hiện song song 2 nhiệm vụ trọng tâm. Đó là: Tập trung điều hành để hoàn thành và hoàn thành vượt mức tất cả chỉ tiêu phát triển kinh tế - xã hội đề ra trong năm 2022; nỗ lực ở mức cao nhất hình thành rõ nét nền tảng, tiền đề cho sự phát triển đột phá về kinh tế của tỉnh trong thời gian tới.

 

Cùng quan điểm, Giám đốc Sở Giáo dục và Đào tạo Cao Xuân Hùng đề nghị tỉnh sớm triển khai các dự án giao thông trọng điểm. Trong đó, có dự án cao tốc Ninh Bình - Nam Định - Thái Bình. Đây là tuyến giao thông kết nối nhiều tỉnh, thành, tạo động lực phát triển khu vực phía Nam Thủ đô, vùng đồng bằng sông Hồng và Bắc Trung Bộ. Việc giao thông đi lại thuận tiện sẽ mở ra hướng phát triển mới, đặt nền móng cho sự phát triển trong tương lai.

 

Liên quan đến vấn đề này, Giám đốc Sở Kế hoạch - Đầu tư Mai Văn Quyết cho biết: 6 tháng đầu năm, với nỗ lực của UBND tỉnh, các sở, ngành liên quan, một số dự án đầu tư công trình trọng điểm của tỉnh đã sớm được triển khai. Dự án cao tốc Ninh Bình - Nam Định - Thái Bình hiện đã được Thủ tướng Chính phủ chấp thuận chủ trương đầu tư; đồng thời, giao tỉnh thi công đoạn tuyến cầu nối giữa Ninh Bình - Nam Định với tổng vốn đầu tư 1.500 tỷ đồng. Tỉnh Nam Định cũng cam kết bố trí 1.300 - 1.700 tỷ đồng bố trí giải phóng mặt bằng, sau khi hoàn thành sẽ kết nối với cao tốc Hải Phòng - Quảng Ninh. Để dự án sớm được triển khai, tỉnh chủ động sớm thành lập Ban Chỉ đạo giải phóng mặt bằng toàn tỉnh, phân công nhiệm vụ cụ thể đến từng huyện, gắn trách nhiệm người đứng đầu trong giải phóng mặt bằng nhằm đẩy nhanh tiến độ các dự án.

 

Ấn tượng với việc thực hiện mục tiêu kép, đại biểu Nguyễn Thị Thu Thủy (huyện Trực Ninh) chia sẻ: Tỉnh đã chủ động trong công tác phòng, chống dịch bệnh, tạo tiền đề phát triển kinh tế. Tuy nhiên, hiện nay một bộ phận cán bộ y tế có tâm lý muốn chuyển ra làm việc ở các bệnh viện, cơ sở y tế tư nhân. Bên cạnh đó, tình trạng đấu thầu thuốc bị đình trệ dẫn đến việc một số bệnh viện, cơ sở y tế thiếu thuốc chữa bệnh. Đại biểu huyện Trực Ninh đề nghị, ngành y tế có giải pháp động viên, khích lệ lực lượng tuyến đầu chống dịch; tiếp tục thu hút nhân lực ngành y tế có chất lượng phục vụ chăm sóc sức khỏe Nhân dân và giải quyết sớm tình trạng thiếu thuốc điều trị hiện nay.

 

Cùng bày tỏ mối quan tâm đến lĩnh vực y tế, Phó Chủ tịch Thường trực Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh Lương Hồng Tiến cho biết: Tham gia giám sát cùng các Ban HĐND tỉnh về việc thực hiện tự chủ tại một số bệnh viện trên địa bàn thấy rằng đời sống một bộ phận cán bộ, y bác sĩ không được tốt như trước đây. Tình trạng bỏ bệnh viện công ra làm tại các bệnh viện tư nhân tương đối cao. Với chính sách đãi ngộ như hiện nay, đại biểu cho rằng rất khó để thu hút được nguồn nhân lực y tế chất lượng cao. Vì vậy, ngành y tế tỉnh cần xây dựng đề án nâng cao chất lượng khám chữa bệnh; có cơ chế tốt hơn đối với đội ngũ cán bộ, bác sĩ làm việc tại cơ sở y tế công trên địa bàn.

 

Liên quan đến lĩnh vực giáo dục, đại biểu Mai Thanh Long (huyện Giao Thủy) đánh giá, việc triển khai các hình thức dạy học linh hoạt trong thời điểm dịch bệnh diễn biến phức tạp vừa qua là hết sức phù hợp với tình hình thực tiễn. Các giải pháp bảo đảm chất lượng dạy và học khi học sinh trở lại trường cũng đem lại những hiệu quả tích cực. Các nhà trường cũng có nhiều đổi mới về phương pháp dạy và học, ứng dụng công nghệ thông tin vào giảng dạy. Tuy nhiên, những tồn tại trong công tác quản lý thu, chi ngoài học phí; tình trạng dạy thêm, học thêm còn diễn ra... cần được quan tâm xử lý kịp thời. Theo đó, đại biểu đề nghị, ngành giáo dục chỉ đạo các cơ sở giáo dục quản lý các khoản thu chi đúng quy định, bảo đảm công khai, minh bạch. Đồng thời, tăng cường hơn nữa công tác thanh, kiểm tra, chấn chỉnh xử lý nghiêm các vi phạm trong thực hiện các khoản thu, chi ngoài học phí; dạy thêm, học thêm tại các nhà trường.

https://daibieunhandan.vn/chuyen-muc-hoi-dong-nhan-dan/tao-dong-luc-cho-su-phat-trien-i294613/

II. Kinh tế

1. Nam Định: Tạo sự đồng thuận trong thực hiện giải phóng mặt bằng các công trình, dự án trọng điểm

(Thitruongvietnam.vn 08/7, Xuân Thu)

 

Trong những năm qua, Tỉnh ủy, UBND tỉnh đã tập trung lãnh đạo, chỉ đạo các cấp, các ngành thực hiện quyết liệt, đồng bộ các giải pháp để đẩy mạnh công tác giải phóng mặt bằng các công trình, dự án trọng điểm trên địa bàn tỉnh, qua đó đạt được nhiều kết quả tích cực, tạo đà cho phát triển kinh tế - xã hội, nâng cao thu nhập, đời sống của nhân dân.

 

Trên công trường xây dựng cầu vượt sông Hồng địa bàn xã Giao Thiện (Giao Thủy) thuộc dự án tuyến đường bộ ven biển nối hai tỉnh Nam Định - Thái Bình.

 

Theo báo cáo của UBND tỉnh, hiện nay trên địa bàn tỉnh đang triển khai 44 dự án với tổng diện tích khoảng 1.106ha, 8.239 hộ gia đình bị ảnh hưởng. Trong đó, 5 dự án đã hoàn thành công tác giải phóng mặt bằng, quy mô diện tích 16,94ha, 267 hộ bị ảnh hưởng, đã chi trả 30,5 tỷ đồng. Toàn tỉnh có 39 dự án đang giải phóng mặt bằng, số tiền đã chi trả khoảng hơn 600 tỷ đồng. Những dự án, công trình trọng điểm, có ý nghĩa quan trọng quyết định đến sự phát triển hiện tại cũng như lâu dài của tỉnh gồm: Tuyến đường bộ ven biển đi qua các huyện Nghĩa Hưng, Hải Hậu, Giao Thủy; dự án kênh nối Đáy - Ninh Cơ trên địa bàn huyện Nghĩa Hưng; dự án đường trục phát triển nối vùng kinh tế biển tỉnh Nam Định với đường cao tốc cầu Giẽ - Ninh Bình giai đoạn II đi qua các huyện Nghĩa Hưng, Ý Yên; dự án xây dựng đường trục phía Nam thành phố Nam Định liên quan đến huyện Nam Trực và thành phố Nam Định; dự án xây dựng cầu Bến Mới trên Quốc lộ 38 huyện Ý Yên; dự án đầu tư xây dựng Khu trung tâm lễ hội thuộc Khu di tích lịch sử - văn hoá thời Trần tại tỉnh Nam Định; các dự án xây dựng Khu công nghiệp Mỹ Thuận (Mỹ Lộc), mở rộng Khu công nghiệp Bảo Minh (Vụ Bản); xây dựng Cụm công nghiệp Yên Bằng (Ý Yên).

 

Cùng với những dự án đã khởi công, tỉnh đang nỗ lực hoàn thành thủ tục pháp lý để tiến tới khởi công dự án đường bộ mới Nam Định - Lạc Quần - Đường ven biển; xây dựng cầu qua sông Đào nối từ đường Song Hào đến đường Vũ Hữu Lợi (thành phố Nam Định). Đối với các dự án của Tập đoàn Xuân Thiện tại huyện Nghĩa Hưng gồm: Nhà máy cấu kiện bê tông đúc sẵn; Nhà máy cán thép Xuân Thiện Nghĩa Hưng; Nhà máy gang thép số 1 Xuân Thiện Nam Định, các cơ quan chức năng của tỉnh và huyện Nghĩa Hưng đã tiến hành kiểm đếm tại khu vực ngoài đê Tây Cồn Xanh thuộc vùng tạm giao quyền quản lý hành chính cho UBND xã Nghĩa Hải để làm cơ sở lập phương án bồi thường hỗ trợ; đối với các hộ trong đê mà hợp đồng thuê đất với UBND các xã đã hết thời hạn, các địa phương tiến hành thanh lý chấm dứt hợp đồng, chuyển hồ sơ về huyện để làm thủ tục thuê đất thực hiện dự án.

 

Các công trình, dự án trọng điểm triển khai trên địa bàn đang được Tỉnh ủy, UBND tỉnh lãnh đạo, chỉ đạo các địa phương đẩy mạnh công tác tuyên truyền, vận động nhân dân chấp hành pháp luật về đất đai, xây dựng; thực hiện tốt chính sách bồi thường, hỗ trợ tái định cư trong quá trình giải phóng mặt bằng. Đa số người dân hiểu rõ lợi ích của các dự án nên đã tích cực hưởng ứng, đồng thuận bàn giao mặt bằng, bảo đảm đúng tiến độ cho các bên thi công. Tuy nhiên, bên cạnh những mặt tích cực đạt được, tiến độ giải phóng mặt bằng của một số dự án còn chậm, như dự án tuyến đường bộ ven biển đoạn qua tỉnh Nam Định trên địa bàn các huyện Hải Hậu, Nghĩa Hưng; dự án xây dựng và kinh doanh hạ tầng Cụm công nghiệp Yên Bằng trên địa bàn huyện Ý Yên... Bên cạnh đó, công tác quản lý quỹ đất công ích tại một số địa phương chưa đảm bảo theo đúng quy định; tình hình đơn thư kiến nghị, khiếu nại, tố cáo liên quan đến công tác giải phóng mặt bằng ở một vài nơi vẫn còn diễn biến phức tạp; cấp ủy, chính quyền một số địa phương chưa vào cuộc quyết liệt, chưa thực hiện nghiêm chỉ đạo của tỉnh.

 

Trước tình hình trên, Tỉnh ủy, UBND tỉnh đã lãnh đạo, chỉ đạo các ngành, địa phương phát động toàn dân hưởng ứng, chấp hành pháp luật, kỷ cương trong giải phóng mặt bằng các dự án trọng điểm về kinh tế - xã hội, quốc phòng - an ninh. Theo đó, cấp ủy, chính quyền các cấp trong tỉnh đã tăng cường công tác tuyên truyền, vận động cán bộ, đảng viên và quần chúng nhân dân; thực hiện tốt việc đối thoại, giải đáp, tháo gỡ khó khăn, vướng mắc, tạo sự đồng thuận của người dân đối với việc giải phóng mặt bằng các dự án trọng điểm về kinh tế - xã hội, quốc phòng - an ninh. Thực hiện tốt quy chế dân chủ ở cơ sở theo phương châm “Dân biết, dân bàn, dân làm, dân kiểm tra, dân giám sát, dân thụ hưởng”. Cấp ủy, chính quyền các cấp chỉ đạo thực hiện tốt các chính sách bảo đảm an sinh xã hội đối với các cá nhân, tổ chức bị thu hồi đất, hoặc bị ảnh hưởng trong quá trình triển khai, thực hiện dự án như giá đền bù, bố trí tái định cư, việc làm, môi trường...

 

Các sở, ban, ngành chức năng ở tỉnh nỗ lực phối hợp với các địa phương đẩy mạnh công tác tuyên truyền, định hướng dư luận xã hội, bảo đảm mọi người dân được cung cấp đầy đủ thông tin về tình hình triển khai dự án, không để các phần tử xấu lợi dụng đưa thông tin sai sự thật, gây hoang mang trong quần chúng nhân dân. Nội dung tuyên truyền, vận động cụ thể, thiết thực để cán bộ, đảng viên, quần chúng nhân dân hiểu rõ về chủ trương, chính sách của Đảng, Nhà nước và của tỉnh về phát triển kinh tế; những lợi ích mang lại cho địa phương, người dân khu vực các dự án được triển khai, đi vào hoạt động; các quy định của pháp luật về việc khiếu nại, tố cáo; các chính sách pháp luật liên quan đến đền bù, thu hồi, giải phóng mặt bằng thực hiện các dự án. Mặt trận Tổ quốc và các tổ chức thành viên phối hợp, tổ chức tuyên truyền đến đoàn viên, hội viên trong các buổi sinh hoạt, từ đó vận động người thân trong gia đình tích cực tham gia bảo đảm an ninh trật tự.

 

Các cơ quan chức năng tham mưu cấp ủy, chính quyền cơ sở tăng cường thời lượng đăng phát trên hệ thống loa truyền thanh; hướng dẫn các thôn, xóm, tổ dân phố tổ chức tuyên truyền đến mọi người dân trong các cuộc họp chi bộ, tổ dân phố; tổ chức họp dân để lắng nghe tâm tư, nguyện vọng của nhân dân liên quan đến dự án. Các cấp ủy Đảng phát huy vai trò gương mẫu, đi đầu của đảng viên trong vận động người thân trong gia đình chấp hành các quy định về đảm bảo an ninh trật tự. Công an tỉnh chủ động nắm chắc tình hình từ sớm, từ xa; làm tốt công tác quản lý địa bàn, đối tượng; xử lý kịp thời các nguy cơ mất an ninh trật tự ngay từ cơ sở. Chủ động tham mưu cấp ủy, chính quyền vận động, tranh thủ các chức sắc tôn giáo, người uy tín tại địa phương tuyên truyền, vận động tín đồ, giáo dân, quần chúng nhân dân lắng nghe và giải quyết kịp thời tâm tư, nguyện vọng, kiến nghị, phản ánh của người dân, tạo sự tin tưởng, gắn kết, đồng thuận cao trong công tác triển khai dự án.

 

Lực lượng Công an tiếp tục nâng cao chất lượng, hiệu quả công tác điều tra, khám phá, xử lý tội phạm, không bỏ lọt tội phạm, không làm oan người vô tội; phối hợp đẩy nhanh tiến độ điều tra, giải quyết, xử lý các vụ án dư luận xã hội quan tâm, góp phần ổn định tình hình, tạo điều kiện thuận lợi cho phát động phong trào toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc. Tăng cường phối hợp giữa Công an, Viện Kiểm sát nhân dân, Tòa án nhân dân các cấp trong điều tra, truy tố, xét xử, thi hành án hình sự; lựa chọn, đưa ra xét xử một số vụ án dư luận xã hội quan tâm tại các địa bàn dân cư nơi triển khai thực hiện dự án để tuyên truyền, răn đe, giáo dục, phòng ngừa chung. Củng cố, nâng cao chất lượng lực lượng nòng cốt, nhân rộng điển hình tiêu biểu phong trào toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc. Củng cố, nâng cao hiệu quả hoạt động lực lượng Công an xã chính quy, đồng thời tiếp tục duy trì lực lượng Công an xã bán chuyên trách, xây dựng lực lượng bảo vệ dân phố đủ mạnh; tham mưu cấp ủy, chính quyền các cấp quan tâm đầu tư kinh phí, trang bị phương tiện làm việc và thực hiện chế độ, chính sách đối với các lực lượng này nhằm hoàn thành tốt nhiệm vụ tại cơ sở, nơi có các công trình, dự án trọng điểm đi qua.

https://thitruongvietnam.vn/van-hoa--xa-hoi/nam-dinh-tao-su-dong-thuan-trong-thuc-hien-giai-phong-mat-bang-cac-cong-trinh-du-an-trong-diem-372122.html

2. Hàng loạt đề xuất, cuộc đua mới về xây dựng cảng biển

(Vovgiaothong.vn 07/7, Hoàng Hà)

 

Mặc dù quy hoạch cảng biển toàn quốc đã được phê duyệt, thế nhưng mới đây một doanh nghiệp tư nhân tiếp tục đề xuất bổ sung xây dựng cảng biển 35 nghìn tỉ đồng tại Nam Định. Điều này dấy lên lo ngại về một “cuộc đua” xây dựng cảng nước sâu tại nhiều tỉnh thành, nguy cơ gây lãng phí nguồn lực.

 

Mới đây UBND tỉnh Nam Định đã gửi văn bản đề nghị Bộ GTVT xem xét cập nhật, bổ sung bến cảng chuyên dùng Xuân Thiện Nam Định vào quy hoạch chi tiết nhóm cảng biển số 1 giai đoạn đến năm 2020 tầm nhìn đến năm 2030.

 

Theo đó quy mô cảng này gồm 19 bến, đáp ứng lượng hàng thông qua từ 42 - 48 triệu tấn đến năm 2030; kết cấu bến cảng thiết kế có thể tiếp nhận cỡ tàu có trọng tải đến 300.000 DWT.

 

Theo ông Hồ Kim Lân, Tổng thư ký Hiệp Hội Cảng biển Việt NAmđề xuất này không phù hợp với quy hoạch, không đảm bảo các điều kiện cần và đủ để hình thành một cảng biển cỡ lớn mà chỉ có thể là cụm cảng vừa và nhỏ, phục vụ nhu cầu của địa phương. 

 

"Doanh nghiệp ở Nam Định muốn làm cảng riêng cho xuất nhập hàng của họ trong khu vực mặt đất của họ thì có thể xem xét, còn phần mở rộng hơn nữa để hứng hàng khác, cạnh tranh với quy hoạch của quốc gia, cạnh tranh với những khu vực lân cận đó thì không nên.

 

Không nên chấp nhận một phương án nhà đầu tư phá vỡ quy hoạch chỉ vì nhu cầu riêng của doanh nghiệp. Cần cân nhắc nhu cầu của doanh nghiệp đề xuất với nhu cầu thị trường của khu vực đấy", ông Hồ Kim Lân cho biết.

 

Là người có nhiều năm quản lý Cảng Quốc tế Cái Mép (CMIT), ông Nguyễn Xuân Kỳ, Tổng Giám đốc cho rằng, việc đầu tư mới cụm cảng tại Nam Định là khó khả thi. Kinh nghiệm từ cảng nước sâu Cái Mép – Thị Vải cho thấy, cụm cảng được tư vấn Nhật Bản nghiên cứu rất kỹ, bài bản, với lợi thế độ sâu luồng lạch tự nhiên và được xác định là cảng cửa ngõ tiêu chuẩn quốc tế. Đặc biệt, khu vực này có nguồn hàng hóa vô cùng dồi dào, gần các trung tâm công nghiệp lớn như: Bình Dương, Đồng Nai, TP.HCM với cự li chỉ vài chục km.

 

Với lợi thế đó, thế nhưng do tập quán, khách hàng vẫn tập trung tại một số cụm cảng ở TP. HCM, phải mất 3-4 năm cụm cảng này mới được các hãng tàu dùng để trung chuyển hàng hóa đi các tuyến xa như Châu Âu và Châu Mỹ. 

 

Ông Nguyễn Xuân Kỳ phân tích: "Xu hướng xây những cảng mới hoàn toàn hiện đang giảm, vì đầu tư vào các cảng mới rất tốn kém. Để tạo ra một chuỗi cung ứng hoàn toàn mới, chuỗi vận tải mới rất là khó.

 

Họ phải tính được vùng hấp dẫn của cảng, không chỉ có tỉnh đó mà nhiều tỉnh xung quanh, phải tính bán kính bao nhiêu km thông qua vùng hấp dẫn. Và hàng hóa thì không thấy địa phương đó nằm trong TOP xuất nhập khẩu của cả nước, khu công nghiệp thì không thấy có cái nào nổi bật cả thì không hiểu nguồn hàng ở đâu?"

 

Với kinh nghiệm nhiều năm trong lĩnh vực cảng biển, ông Trương Văn Thái, nguyên Phó Tổng giám đốc Cảng Hải Phòng vô cùng ngỡ ngàng về đề xuất cập nhật, bổ sung cảng biển Xuân Thiện Nam Định vào cảng biển loại 1. Đặc biệt, thiết kế bến cảng có thể tiếp nhận cỡ tàu có trọng tải đến 300.000 DWT là điều không tưởng, bởi lẽ cảng nước sâu Lạch Huyện hiện cũng chỉ tiếp nhận được tàu có trọng tải đến hơn 100.000 DWT. Vì thế Nam Định chỉ phù hợp làm cảng tổng hợp quy mô nhỏ, với 1-2 bến phục vụ nhu cầu của địa phương.

 

Theo ông Thái, nếu đầu tư quy mô lớn như đề xuất thì ngoài vấn đề cốt lõi là hàng hóa thì luồng lạch phải đảm bảo đủ sâu và hệ thống giao thông kết nối cần phải được đầu tư đồng bộ:

 

"Về phía mặt biển cảng cần phải có luồng, luồng tự nhiên hoặc luồng đào, trường hợp này khả năng cao là luồng đào thì nhà nước phải bỏ tiền ra hàng năm. Muốn nhà nước bỏ tiền ra thì luồng ấy phải thu được số tiền dự kiến để sau này bù vào.

 

Về mặt đất liền, bao giờ cũng phải có mấy đường cơ bản là đường sắt, đường bộ, đường sông. Cho rằng cảng đó nằm giữa sông Ninh Cơ với sông Đáy đã có kết nối đường sông. Nếu để một cảng khổng lồ ở đấy thì dứt khoát phải đầu tư hệ thống đường bộ nối giữa cảng với những trung tâm lớn tối thiểu, ví dụ như TP. Nam Định và các khu công nghiệp.

 

Sau này còn cả đường tàu bay để hỗ trợ cho cảng hoặc là đường sắt, mà đường sắt về đó thì chưa bao giờ có ai tính đến".  

 

Dưới góc nhìn khác, ông Trần Đỗ Liêm, Chủ tịch Hiệp hội Vận tải thủy nội địa bày tỏ sự hồ nghi về mục đích xây dựng cảng của Xuân Thiện Nam Định, bởi Nam Định không có hệ thống hậu cần đủ lớn và luồng hàng hải cũng không đủ sâu để phát triển cảng biển lớn: "Bây giờ xin đất dễ hơn, giá đất rẻ hơn, người ta vẽ ra quy mô lớn để giữ đất, bởi lẽ đất để không cũng có lời.

 

Còn ở đây chắc chắn không có hàng, người ta cứ nhận nhiều vào, rồi sau khi được cấp giấy tờ xong, đóng vài ba cái cọc xong quây lại để đó có khi cả chục năm chưa làm, vì có làm ra cũng không bán được cho ai".

 

Cùng với Nam Định, mới đây hàng loạt địa phương cũng đang đề xuất xây dựng cảng nước sâu, trong đó TP.HCM kiến nghị Trung ương xem xét điều chỉnh quy hoạch “siêu dự án” cảng trung chuyển quốc tế tại Cần Giờ.

 

Ông Lê Duy Hiệp, Chủ tịch Hiệp hội Doanh nghiệp dịch vụ Logistics Việt Nam lo ngại về một cuộc đua xây dựng cảng nước sâu, gây ra “khủng hoảng thừa”. Thực tế hiện nay 2 cụm cảng đặc biệt là Cái Mép – Thị Vải và Cảng Lạch Huyện vẫn còn dư địa phát triển, nhiều cảng chỉ mới đạt 50% công suất: "Tôi lo ngại về lượng hàng, phải có đủ hàng thì cảng mới khai thác hiệu quả, mà khách hàng của cảng là các hãng tàu, để huy động được các hãng tàu nước ngoài chọn làm tuyến thì lại phải đủ hàng họ mới mở tuyến.

 

Thứ hai là điều kiện tự nhiên sẵn có, độ sâu của luồng, độ sâu trước bến phải tốt để đỡ nạo vét, vì càng nạo vét càng tốn tiền. Đồng thời phải có một loạt cơ sở hạ tầng, thiết bị để đáp ứng, sử dụng; phải hình thành được trung tâm (hub) để khách hàng đồng ý đưa hàng về đấy".

 

Hiện nay Bộ GTVT đang giao cho Cục Hàng hải Việt Nam và các đơn vị tư vấn nghiên cứu đề xuất của Nam Định và các địa phương, nếu phù hợp sẽ cập nhật và bổ sung vào quy hoạch trong thời gian tới.

 

Chỉ ít tháng sau khi Quy hoạch tổng thể phát triển hệ thống cảng biển Việt Nam thời kỳ 2021 - 2030, tầm nhìn đến năm 2050 được Chính phủ phê duyệt nhiều địa phương đã đề xuất cập nhật, bổ sung quy hoạch thành các cảng biển lớn. Những người cầm cần nảy mực cần cân nhắc thật kỹ lưỡng, tránh khủng hoảng thừa, gây lãng phí nguồn lực. Đây cũng là góc nhìn của VOVGT qua bình luận: “Địa phương ồ ạt đề xuất xây cảng lớn, cẩn trọng trước nguy cơ khủng hoảng thừa”.

 

Những đề xuất của doanh nghiệp Xuân Thiện Nam Định hay của liên danh xây dựng cảng trung chuyển Cần Giờ và nhiều địa phương đều có cái lý riêng và cần khuyến khích.

 

Theo quy hoạch, mục tiêu đến năm 2030 hệ thống cảng biển Việt Nam đáp ứng thông qua lượng hàng hóa từ hơn 1,1-1,4 tỷ tấn, tổng nhu cầu vốn đầu tư khoảng 313 nghìn tỷ đồng, trong đó vốn ngân sách nhà nước chỉ mang tính “vốn mồi”.

 

Như vậy, nhu cầu phát triển cảng biển trong giai đoạn tới là rất lớn, vốn xã hội hóa cho giai đoạn này là chủ đạo. Vì thế đây là nguồn lực quan trọng góp phần tạo ra sự đột phá trong đầu tư phát triển hạ tầng cảng biển, trong khi ngân sách nhà nước còn hạn chế.

 

Dẫu rằng Quy hoạch tổng thể phát triển hệ thống cảng biển Việt NAm giai đoạn tới được kí cách đây chưa lâu và được đánh giá khá hoàn chỉnh và có tầm nhìn xa, thế nhưng không loại trừ khả năng “bỏ sót” những khu vực, vị trí quan trọng mà nay địa phương, doanh nghiệp phát hiện ra và có nhu cầu thực sự, có lợi cho nền kinh tế.

 

Vì lẽ đó, không nên “trói chặt” trong quy hoạch hay quá nặng nề việc điều chỉnh quy hoạch, bởi quy hoạch chỉ mang tính chất dự báo, có thể chưa bao quát đầy đủ những vị trí mà tương lai có tiềm năng phát triển.

 

Tuy nhiên, bài học nhãn tiền từ nhiều dự án khủng gây thất thoát, kém hiệu quả, với những đại án cho thấy những người cầm cân nảy mực phải có đủ bản lĩnh, sáng suốt và hiểu biết để đánh giá, bác bỏ những dự án kém kiệu quả, hay những âm mưu “ôm đất” gây bất lợi cho nhà nước và sẵn sàng chấp thuận những đề xuất có lợi, nếu địa phương, doanh nghiệp chứng minh được một cách thuyết phục về nhu cầu, thị trường và nguồn hàng đủ lớn.

 

Ngược lại, những người kí đề xuất cũng cần phải có trách nhiệm với đề xuất của chính mình, tránh tư duy cứ đầu tư cảng ắt sẽ có doanh nghiệp, nhà máy tìm đến đầu tư “ăn theo” cảng.

 

Được biết, Cảng biển Xuân Thiện Nam Định có tổng vốn đầu tư khoảng 35.000 tỉ đồng, do CTCP Xuân Thiện Nam Định làm chủ đầu tư. Cảng biển sẽ phục vụ cho việc phát triển Dự án Nhà máy Thép Xanh số 1 Xuân Thiện Nam Định, nhà máy thép Xanh Xuân Thiện Nghĩa Hưng, với tổng công suất khoảng 11,5 triệu tấn/năm vào năm 2028.

 

Như vậy, cảng biển này chủ yếu phục vụ cho dự án nhà máy thép, có nhất thiết phải đưa vào quy hoạch cảng biển loại 1 với 19 bến cảng đang là vấn đề đặt ra và cần được làm rõ.

 

Nhìn rộng ra khu vực ta thấy, Nam Định chỉ cách cảng Hải Phòng và cảng Cái Lân (Quảng Ninh) hơn 100km, thêm vào đó Nam Định không có thế mạnh xuất nhập khẩu và cũng không nằm trong top 10 ngành hàng xuất nhập khẩu của Việt Nam.

 

Trong khi đó, cảng Cái Lân được đầu tư cả nghìn tỷ đồng, kỳ vọng sẽ đưa Quảng Ninh thành trung tâm cảng biển phía Bắc, cạnh tranh với cảng Hải Phòng, thế nhưng hơn 10 năm nay cảng biển này vẫn ì ạch, không thể phát triển bứt phá như kỳ vọng.

 

Thực tế cho thấy chủ tàu trong và ngoài nước vẫn nhìn nhận cảng Hải Phòng thuận lợi hơn cảng Cái Lân rất nhiều, bởi lợi thế về điều kiện tự nhiên, luồng sâu và tiết kiệm chi phí; cự li từ cảng Hải Phòng đến trung tâm tiêu thụ hàng hóa lớn số 1 miền Bắc là Hà Nội gần hơn từ 60-70km so với cảng Cái Lân.

 

Hay bài học từ dự án xây dựng cảng biển Diêm Điền (Thái Bình) trước đây cũng có tham vọng rất lớn, sau nhiều năm cảng biển này cũng chỉ có 2 bến cảng và chỉ tiếp nhận được tàu trọng tải đến 3.000 tấn.

 

Vì thế, việc phê duyệt các đề xuất mới cần được cân nhắc rất kỹ, làm sao vừa bám sát quy hoạch quốc gia lại vừa bổ sung kịp thời những vị trí có tiềm năng, hạn chế quá dư thừa gây lãng phí.

 

Một vấn đề nữa là, dù nhà đầu tư là tư nhân thì để một cảng biển hoạt động được bao giờ cũng đi kèm với việc đầu tư các công trình hạ tầng, phụ trợ như: đê chắn sóng, nạo vét luồng, các tuyến giao thông kết nối, với nguồn kinh phí không nhỏ, sẽ là gánh nặng cho ngân sách nhà nước, nên cần phải soi xét thật kĩ.

https://vovgiaothong.vn/hang-loat-de-xuat-cuoc-dua-moi-ve-xay-dung-cang-bien-d27565.html

3. Đề xuất tỉnh Thái Bình là đầu mối triển khai cao tốc Ninh Bình - Nam Định - Thái Bình

(Baodautu.vn 08/7, Anh Minh)

 

UBND tỉnh Thái Bình được đề xuất là cơ quan nhà nước có thẩm quyền triển khai các thủ tục đầu tư Dự án PPP xây dựng đường cao tốc Ninh Bình - Nam Định - Thái Bình.

 

UBND tỉnh Nam Định vừa có tờ trình gửi Thủ tướng Chính phủ về việc giao cơ quan nhà nước có thẩm quyền triển khai các thủ tục đầu tư dự án xây dựng đường cao tốc Ninh Bình - Nam Định - Thái Bình theo quy định của Luật PPP.

 

Cụ thể, để chủ động trong việc triển khai đầu tư Dự án, UBND tỉnh Nam Định kiến nghị Thủ tướng ho phép UBND tỉnh Nam Định dừng thực hiện việc nghiên cứu triển khai Dự án xây dựng đường cao tốc Ninh Bình - Nam Định - Thái Bình thuộc tuyến cao tốc Ninh Bình - Hải Phòng - Quảng Ninh theo hình thức PPP giai đoạn 2017-2021 đã được Thủ tướng Chính phủ đồng ý cho UBND tỉnh Nam Định nghiên cứu triển khai tại văn bản số 392/TTg-CN ngày 16/3/2017 và văn bản số 6559/VPCP-CN ngày 26/6/2017.

 

Thay vào đó, UBND tỉnh Nam Định đề xuất Thủ tướng Chính phủ giao cho UBND tỉnh Thái Bình là cơ quan nhà nước có thẩm quyền triển khai các thủ tục đầu tư dự án xây dựng đường cao tốc Ninh Bình - Nam Định - Thái Bình đi qua địa bàn 3 tỉnh Ninh Bình, Nam Định, Thái Bình theo quy định của Luật PPP. UBND tỉnh Nam Định cam kết phối hợp chặt chẽ với UBND tỉnh Thái Bình triển khai dự án theo quy hoạch được duyệt (nghiên cứu kế thừa các hồ sơ, tài liệu trong quá trình lập Báo cáo nghiên cứu tiền khả thi của Dự án trước đây nhằm đẩy nhanh tiến độ, đảm bảo tiết kiệm, hiệu quả, đúng pháp luật). “UBND tỉnh Nam Định sẽ trình UBND tỉnh để bố trí ngân sách tỉnh cho công tác giải phóng mặt bằng, chỉ đạo các cơ quan chức năng, các đơn vị liên quan đẩy nhanh tiến độ giải phóng mặt bằng theo tiến độ Dự án đúng các quy định của pháp luật Nhà nước”, ông Phạm Đình Nghị, Chủ tịch UBND tỉnh Nam Định cho biết.

 

Trước đó, Văn phòng Chính phủ đã ban hành Thông báo số 195/TB-VPCP thông báo kết luận của Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính tại cuộc họp về việc triển khai đầu tư xây dựng tuyến đường bộ cao tốc Ninh Bình - Nam Định - Thái Bình - Hải Phòng hôm 24/6/2022.

 

Thủ tướng đánh giá tuyến đường bộ cao tốc Ninh Bình - Nam Định - Thái Bình - Hải Phòng có ý nghĩa hết sức quan trọng, kết nối nhiều tỉnh, thành phố; bên cạnh tuyến đường ven biển, đầu tư tuyến đường bộ cao tốc sẽ tạo động lực phát triển khu vực phía Nam Thủ đô Hà Nội, vùng đồng bằng sông Hồng và Bắc Trung Bộ. Việc đầu tư xây dựng tuyến đường bộ cao tốc là cần thiết, phù hợp với quy hoạch và cần được triển khai sớm.

 

Thông báo nêu rõ đoạn tuyến cao tốc Ninh Bình - Nam Định - Thái Bình đã được Thủ tướng Chính phủ đồng ý để UBND tỉnh Nam Định chủ trì nghiên cứu triển khai theo phương thức PPP trong giai đoạn 2017-2021.

 

Thời gian vừa qua, UBND tỉnh Nam Định, Ninh Bình, Thái Bình đã đề nghị đầu tư xây dựng tuyến đường bộ cao tốc Ninh Bình - Nam Định - Thái Bình - Hải Phòng theo hình thức đầu tư công trong Chương trình phục hồi và phát triển kinh tế-xã hội.

 

Văn phòng Chính phủ đã lấy ý kiến các cơ quan liên quan. Do hiện nay, trong điều kiện ngân sách nhà nước còn hạn chế, các nguồn vốn nhà nước cơ bản đã phân bổ hết nên việc chuyển đổi sang hình thức đầu tư công là không khả thi.

 

Vì vậy, Thủ tướng thống nhất tiếp tục nghiên cứu đầu tư đoạn tuyến cao tốc này theo phương thức PPP, hình thức hợp đồng BOT do nhà đầu tư đề xuất.

 

Thủ tướng đồng ý về nguyên tắc giao UBND tỉnh Thái Bình là cơ quan nhà nước có thẩm quyền đối với Dự án BOT; các Bộ: GTVT, Kế hoạch và Đầu tư, Tài nguyên và Môi trường rà soát thủ tục, hướng dẫn UBND tỉnh Thái Bình chuẩn bị triển khai, trình phê duyệt đầu tư Dự án BOT bảo đảm chặt chẽ, đúng quy định pháp luật. https://baodautu.vn/de-xuat-tinh-thai-binh-la-dau-moi-trien-khai-cao-toc-ninh-binh---nam-dinh---thai-binh-d169273.html

4. Trồng cây thìa canh ở Nam Định, cắt phơi khô bán cho công ty dược, thu nhập cao gấp 3-4 lần so với cấy lúa

(Danviet.vn 07/7, Đức Toàn)

 

Gần chục năm trở lại đây cây dây thìa canh từ 1 cây dược liệu mới được người dân xã Hải Lộc (huyện Hải Hậu, tỉnh Nam Định) trồng nhân rộng ra toàn xã, trở thành cây trồng chủ lực giúp người dân tăng thu nhập, cải thiện đời sống, nâng cao giá trị sử dụng đất.

 

Trước nhu cầu chăm sóc sức khỏe dựa vào y học cổ truyền ngày càng tăng, việc phát triển các loại cây dược liệu phục vụ bào chế thuốc là sự lựa chọn đúng hướng của nhiều địa phương trong chuyển đổi cơ cấu cây trồng.

 

Gần chục năm trở lại đây cây dây thìa canh từ 1 cây dược liệu mới được người dân xã Hải Lộc (Hải Hậu) trồng nhân rộng ra toàn xã, trở thành cây trồng chủ lực giúp người dân tăng thu nhập, cải thiện đời sống, nâng cao giá trị sử dụng đất.

 

Được xã giới thiệu, chúng tôi tìm đến ông Lâm Thanh Vân, tại xóm 7, người đầu tiên mang dây thìa canh về trồng tại xã. Dẫn chúng tôi tham quan khu vườn dây thìa canh xanh mơn mởn cao ngang thân người, lá tỏa hương thơm man mát, dễ chịu; ông Vân chia sẻ: “Cây dây thìa canh còn có tên gọi là dây muôi hay lõa ti rừng. Đây là loài cây thân thảo, họ thiên lý, một dược liệu quý hiếm để bào chế thuốc phòng ngừa, hỗ trợ điều trị các bệnh tiểu đường, tim mạch, mỡ máu, giúp hoạt huyết, giảm béo, giảm mệt mỏi, căng thẳng…".

 

Theo ông Vân, không chỉ là giống cây quý đối với sức khỏe mà dây thìa canh còn là cây làm kinh tế cao với nông dân”. Năm 2003, ông Vân được Phó Giáo sư, Tiến sĩ Trần Văn Ơn, hiện là Giảng viên cao cấp Bộ môn Thực vật, Trường Đại học Dược Hà Nội giới thiệu về dây thìa canh.

 

Nhận thấy giá trị kinh tế và điều kiện sinh trưởng của dây thìa canh phù hợp với đồng đất quê hương, ông đã phối hợp với Công ty Cổ phần Nam Dược trồng thử nghiệm 150m2 dây thìa canh trên đất ruộng. Dây thìa canh thích hợp với vùng đất cao, thoát nước tốt, tầng đất sâu dầy, đất từ cát pha đến thịt trung bình, giống với loại đất phổ biến ở xã Hải Lộc.

 

Vùng đất trồng phải thuận lợi cho việc tưới và thoát nước, không chọn đất trũng. Đất tơi xốp thoáng khí, không lẫn sỏi đá. Nguồn nước tưới phải sạch, không bị ô nhiễm kim loại nặng. Dây thìa canh có thể trồng trên cả đất ruộng và đất vườn nhà, chỉ cần cung cấp đủ nước, kết hợp chăm sóc, bón phân theo đúng quy trình kỹ thuật thì cây phát triển ổn định, đảm bảo về năng suất, sản lượng.

 

Đất được xử lý cày tơi, băm nhỏ, phơi ải để diệt trừ hết mầm bệnh, sau đó được vun luống cao từ 30-35cm. Mỗi luống cách nhau từ 1,3-1,5m để cây có thể hứng ánh nắng mặt trời được nhiều nhất và thuận lợi trong quá trình chăm sóc. Sau đó, thiết kế làm giàn để cây dây thìa canh bám leo lên, có thể làm bằng giàn tre nứa chữ A hoặc bằng lưới B40, lưới cước.

 

Mật độ trồng khoảng 1.100 cây thìa canh/sào. Thời điểm thích hợp nhất để trồng là vào tháng 4 hoặc tháng 7. Trước đó, dây thìa canh đã phải được ươm gieo hạt từ 4-6 tháng, đảm bảo cây vươn cao tầm 20cm khi ra vườn (ruộng) đúng thời vụ tốt nhất. Sau khi trồng, dùng rơm rạ đậy kín xung quanh gốc cây và toàn mặt luống để giữ ẩm và hạn chế cỏ dại mọc để cây nhanh bén rễ. Không phụ công người chăm, dây thìa canh năm đó phát triển tốt, chất lượng hoạt chất dược liệu cao, được Công ty thu mua bao tiêu toàn bộ sản phẩm.

 

Xôn xao củ đinh hương khổng lồ độc nhất vô nhị có trọng lượng vô đối ở tỉnh An Giang

Xôn xao củ đinh hương khổng lồ độc nhất vô nhị có trọng lượng vô đối ở tỉnh An Giang

Để đảm bảo an toàn sinh học cho dây thìa canh đạt chuẩn dược thảo GACP-WHO, quá trình chăm sóc ông Vân hoàn toàn không dùng thuốc diệt cỏ mà trừ cỏ dại bằng tay. Ngoài ra, sử dụng biện pháp phòng trừ tổng hợp (IPM) để quản lý sâu bệnh hại trên dây thìa canh, hạn chế tối đa việc sử dụng thuốc bảo vệ thực vật, đặc biệt không sử dụng thuốc không rõ nguồn gốc và các thuốc bị cấm; tăng cường sử dụng các loài thiên địch (ruồi xanh, bọ rùa, kiến, nhện chân dài, cóc, ếch, chim sâu) để diệt trừ rệp sáp, muội đen vào mùa đông, khi có mưa, kết hợp kiểm tra ngắt bỏ bộ phận bị sâu bệnh ngay khi phát hiện, không để lây lan ra diện rộng.

 

Dây thìa canh thường cho thu hoạch tập trung từ tháng 4 đến tháng 10, có thể kéo dài đến tháng 12 nếu thời tiết ít lạnh. Trung bình mỗi năm, dây thìa canh có thể cho thu hoạch từ 3-4 vụ, 2 tháng thu hoạch 1 lần. Mỗi sào thu được 1 tạ dây thìa canh tươi. Bình quân 5kg lá tươi, qua sơ chế, sấy khô cho ra 1kg lá khô. Với giá thị trường từ 25-35 nghìn đồng/1kg lá khô tuỳ từng thời điểm, trừ các chi phí mỗi vụ, dây thìa canh giúp người dân có thể kiếm thêm bình quân từ 4-5 triệu đồng/sào.

 

So với cây lúa, ngô và một số cây trồng khác, cây dây thìa canh mang lại hiệu quả kinh tế cao gấp 3-4 lần. Vì thế, dần dà người dân xung quanh cũng đến tìm hiểu và nhân giống mở rộng vùng trồng dây thìa canh.

 

Ông Vân cũng tận tình hướng dẫn người dân chọn giống, chăm sóc, thu hoạch, phơi sấy. Do đó, người dân trong xã hầu hết đã chuyển đổi các loại cây trồng khác không hiệu quả sang trồng dây thìa canh. Nhiều hộ đã vươn lên có thu nhập khá từ dây thìa canh như ông Trần Văn Bộ ở xóm 8, bà Nguyễn Thị Muôn ở xóm 4…

 

Đến nay, được xã tạo điều kiện, các hộ nông dân đã “phủ xanh” dây thìa canh trên diện tích 22ha. Trong đó, có 2ha mô hình trồng dây thìa canh đạt chuẩn GACP-WHO của Tổ hợp tác Nuôi trồng và chế biến Dược liệu gồm 17 hộ tham gia cung ứng nguyên liệu sản phẩm cho Công ty Cổ phần Nam Dược; 20ha được người dân trồng rải rác tại các vườn tạp và chân ruộng kém hiệu quả, nhiều nhất tại các xóm 7, xóm 3, xóm 2, xóm 1 tiêu thụ tự do ngoài thị trường.

 

Trên địa bàn xã cũng đã hình thành HTX trồng cây dược liệu Hải Lộc. Hiện tại, sản phẩm dây thìa canh sấy khô của HTX trồng cây dược liệu Hải Lộc đã được công nhận sản phẩm OCOP xếp hạng 3 sao. Ngoài dây thìa canh sấy khô, HTX còn chế biến các sản phẩm tinh chế như cao thìa canh, trà túi lọc, tiện lợi cho người sử dụng.

 

Trao đổi với chúng tôi, đồng chí Nguyễn Văn Huyên, Chủ tịch UBND xã Hải Lộc (huyện Hải Hậu, tỉnh Nam Định) cho biết: “Hiện tại, dây thìa canh đang là cây chủ lực của địa phương trong chuyển đổi cơ cấu cây trồng theo hướng phát triển sản phẩm hàng hoá có giá trị kinh tế cao. Thời gian tới, địa phương sẽ tập trung giữ nguyên diện tích đã trồng để quản lý cho tốt chất lượng sản phẩm và khuyến cáo người dân không mở rộng diện tích, không trồng ồ ạt, tránh tình trạng thị trường bão hoà, mất giá”. 

https://danviet.vn/trong-cay-thia-canh-ban-la-kho-cho-cong-ty-duoc-dan-nam-dinh-lai-nhieu-hon-3-4-lan-so-voi-cay-lua-20220706233149804.htm

III. Văn hóa - Xã hội

1. Nam Định: Nước Sông Lèo bị ô nhiễm nghiêm trọng

(Congnghiepmoitruong.vn 08/7, Trần Chiến)

 

Lần theo dấu tích của nguồn nước đen kịt về phía đầu nguồn, chúng tôi thấy có một số nguồn nước thải từ một nhà máy bánh kẹo; một doanh nghiệp sửa chữa ô tô; một phòng khám đa khoa; và một nguồn thải từ làng nghề bún Phong Lộc. Dòng nước ô nhiễm này chảy men qua các địa bàn thuộc thành phố Nam Định và đến Nam Vân dường như bị cô đặc thành một màu đen đáng sợ.

 

Đầu nguồn sông Lèo, vị trí có nhiều nhà máy, nhà xưởng, làng nghề xả thải ngầm ra sông.

Có mặt tại sông Lèo (còn có tên gọi khác là sông An Lá) đoạn chảy qua xã Nam Vân (Thành phố Nam Định), trước mắt chúng tôi là một màu nước đen kịt bốc mùi ô nhiễm nặng nề. Dưới mặt sông xác cá nổi rải rác, ruồi nhặng bu kín. Nhiều năm qua các hộ dân sinh sống dọc đường Địch Lễ và đường kè thôn Vân Lợi cùng các khu vực khác gần sông Lèo phải khốn khổ khi sống chung với ô nhiễm.

 

Chị Nguyễn Thu Trang nhà ở thôn Vân Trung cho biết: "Nhà tôi cách sông Lèo cả trăm mét, nhưng những hôm trở trời, mùi hôi nồng nặc thốc lên theo gió lùa vào khiến cả nhà tôi đau đầu, chóng mặt".

 

“Vào mùa mưa sông đầy nước còn đỡ, cứ về mùa heo, nước cạn, lập tức màu nước chuyển sang đen kịt đáng sợ, mùi ô nhiễm phát tan ra đến không khí ngột ngạt, khó thở, ảnh hưởng nặng nề đến cuộc sống, sinh hoạt của người dân”, ông Trần Văn Thái, nhà ở thôn Vân Lợi cho hay.

 

Trao đổi với chúng tôi, một số người dân địa phương còn cho biết, nguồn ô nhiễm sông Lèo bắt nguồn từ phía đầu nguồn từ một số làng nghề và một số công ty khu vực phía nam thành phố Nam Định. Men theo thực tế hai bên bờ sông Lèo địa phận xã Nam Vân để tìm nguồn ô nhiễm nhưng chúng tôi không phát hiện ra nguồn thải nào đáng kể mà nguồn ô nhiễm đổ về chủ yếu xuất phát từ phía đầu nguồn.

 

Lần theo dấu tích của nguồn nước đen kịt về phía đầu nguồn, chúng tôi thấy có một số nguồn nước thải. Cụ thể nguồn nước thải từ một nhà máy bánh kẹo; một doanh nghiệp sửa chữa ô tô; một phòng khám đa khoa; và một nguồn thải từ làng nghề bún Phong Lộc (phường cửa Nam, thành phố Nam Định) trực tiếp xả thải ra khiến nước sông Lèo đổi thành màu. Dòng nước ô nhiễm này chảy men qua các địa bàn như: xã Nam Mỹ, Nam Toàn, Nam Nghĩa, và đến Nam Vân dường như bị cô đặc thành một màu đen đáng sợ.

 

Và cứ như vậy, cảnh “quýt làm cam chịu” diễn ra đã hàng chục năm qua, phía đầu nguồn thì cứ kinh doanh, sản xuất sinh lời, phía hạ nguồn phải gánh chịu hậu quả ô nhiễm, bệnh tật.

 

Không chỉ ảnh hưởng đến khu dân cư, tình trạng ô nhiễm còn đang ngày đêm ảnh hưởng trực tiếp đến cảnh quan di tích Khu nhà tưởng niệm đồng chí Lê Đức Thọ nằm trên xã Nam Vân nơi thường xuyên đón các đoàn công tác và nhân dân các nơi về tham quan.

 

Được biết, tình trạng ô nhiễm sông Lèo đã được người dân kiến nghị nhiều lần lên cơ quan chức năng và chính quyền địa phương, tuy nhiên cho đến nay tình trạng trên vẫn chưa được khắc phục, xử lý. Thậm chí tình hình ô nhiễm ngày càng trở nên trầm trọng hơn.

 

Trao đổi với chúng tôi về vấn đề này, ông Trần Nam Ngọc, Chủ tịch UBND xã Nam Vân cho biết: "Tình trạng ô nhiễm sông Lèo là vấn đề nan giải của địa phương nhiều năm qua. Việc người dân phản ánh tình trạng ô nhiễm là có cơ sở, địa phương tiếp thu và đã có báo cáo lên cấp trên để có giải pháp tháo gỡ. Thực tế tại địa phương không có nguồn phát thải, mà tình trạng ô nhiễm là do phía đầu nguồn đổ về. Xã chúng tôi cũng là nạn nhân của hoạt động sản xuất, kinh doanh phía đầu nguồn sông Lèo”.

 

Trước thực trạng đã trình bày trên, đề nghị cơ quan chức năng cùng chính quyền địa phương sớm có biện pháp khắc phục, đồng thời cần vào cuộc làm rõ nguồn gốc gây ô nhiễm cho sông Lèo từ những đâu để có biện pháp xử lý vấn đề từ gốc, nhằm đảm bảo môi trường sống, sinh hoạt cho người dân

https://congnghiepmoitruong.vn/nam-dinh-nuoc-song-leo-bi-o-nhiem-nghiem-trong-8360.html

2. Công đoàn Nam Định thực hiện Chương trình thực hành tiết kiệm

(Laodong.vn 08/7, Hà Anh)

 

Thực hiện Quyết định số 4710/QĐ-TLĐ ngày 30.5.2022 của Đoàn Chủ tịch Tổng Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) Việt Nam về ban hành Chương trình thực hành tiết kiệm, chống lãng phí giai đoạn 2021 - 2025 của Công đoàn Việt Nam, LĐLĐ tỉnh Nam Định vừa xây dựng Kế hoạch cụ thể thực hiện Chương trình thực hành tiết kiệm, chống lãng phí giai đoạn 2021 - 2025 (Kế hoạch).

 

Ông Vũ Văn Nghĩa - Chủ tịch LĐLĐ tỉnh Nam Định - cho biết, mục đích của Kế hoạch nhằm triệt để thực hành tiết kiệm, chống lãng phí trong các lĩnh vực, góp phần huy động, phân bổ, sử dụng có hiệu quả các nguồn lực về tài chính, ngân sách, nhân lực và trong công tác chuyên môn nghiệp vụ của các cấp công đoàn, hoàn thành nhiệm vụ chuyên môn, nhiệm vụ chính trị trọng tâm, góp phần phát triển kinh tế xã hội, phấn đấu hoàn thành các chỉ tiêu Nghị quyết Đại hội Đại biểu toàn quốc lần thứ XIII của Đảng, Nghị quyết Đại hội Đảng các cấp Đại hội Công đoàn Việt Nam lần thứ XIII, Đại hội Công đoàn tỉnh lần thứ XVIII và phòng, chống, ngăn chặn đại dịch COVID-19…

 

LĐLĐ tỉnh đã đề ra một số chỉ tiêu tiết kiệm, theo đó trong quản lý, sử dụng kinh phí chi thường xuyên sẽ triệt để tiết kiệm các khoản chi thường xuyên của ngân sách nhà nước và nguồn tài chính công đoàn (không kể tiền lương và các khoản có tính chất lương) để ưu tiên chi cho các hoạt động chuyên môn, nghiệp vụ; rà soát các nhiệm vụ chi chưa thực sự cấp thiết, hạn chế tối đa tổ chức các hoạt động hội nghị, hội thảo, khánh tiết... chưa thực sự cần thiết.

 

Đổi mới mạnh mẽ cơ chế quản lý nguồn tài chính công đoàn trên tinh thần tiết kiệm, hiệu quả, đề cao tinh thần tự lực, tự cường; tích cực thu kinh phí công đoàn và đoàn phí công đoàn.

 

Thực hiện tiết kiệm từ chủ trương đầu tư, chỉ quyết định chủ trương đầu tư các dự án có hiệu quả và phù hợp với khả năng cân đối nguồn vốn đầu tư công; đảm bảo 100% các dự án đầu tư công có đầy đủ thủ tục theo quy định của Luật Đầu tư công.

 

Có cơ chế quản lý chặt chẽ, hiệu quả việc sử dụng tài sản công vào mục đích kinh doanh, cho thuê, liên doanh, liên kết. Đẩy mạnh cải cách hành chính, nhất là cải cách thủ tục hành chính, gắn kết chặt chẽ với việc kiện toàn tổ chức, tinh giản biên chế, bảo đảm dân chủ, công khai, minh bạch, chuyên nghiệp, phục vụ đoàn viên, người lao động.

 

LĐLĐ tỉnh Nam Định đã đề ra các giải pháp triển khai thực hiện Kế hoạch. Trong đó, sẽ tăng cường công tác lãnh đạo, chỉ đạo về thực hành tiết kiệm, chống lãng phí; đẩy mạnh công tác tuyên truyền, giáo dục nâng cao nhận thức trong thực hành tiết kiệm, chống lãng phí; tăng cường công tác tổ chức thực hành tiết kiệm, chống lãng phí trên các lĩnh vực; triển khai thực hiện chế độ tự chủ tại các đơn vị quản lý hành chính; quản lý chặt chẽ việc sử dụng và quyết toán ngân sách nhà nước và nguồn tài chính công đoàn; thực hiện triệt để tiết kiệm, phòng chống lãng phí trong việc tổ chức các hội nghị, hội thảo, lễ hội, ngày kỷ niệm… 

https://laodong.vn/ldld-nam-dinh/cong-doan-nam-dinh-thuc-hien-chuong-trinh-thuc-hanh-tiet-kiem-1065715.ldo

3. Nam Định: 276 công đoàn cơ sở phát động hưởng ứng Tháng hành động an toàn vệ sinh lao động

(Laodong.vn 07/7, Hà Anh)

 

Tháng hành động về an toàn, vệ sinh lao động (ATVSLĐ) tỉnh Nam Định năm 2022 có chủ đề: “Tăng cường các biện pháp giảm thiểu rủi ro về an toàn, vệ sinh lao động, cải thiện điều kiện lao động tại nơi làm việc, thích ứng an toàn, linh hoạt và kiểm soát hiệu quả dịch bệnh COVID-19”. 

 

Ngày 7.7, ông Ngô Chí Thục - Phó Chủ tịch Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) tỉnh Nam Định cho biết, trong Tháng hành động về ATVSLĐ, các cấp công đoàn đã tăng cường các hoạt động truyền thông trên các phương tiện thông tin đại chúng, nhất là trang thông tin điện tử, mạng xã hội, truyền thanh nội bộ để thông tin, tuyên truyền các chế độ, chính sách và kiến thức về ATVSLĐ, các nguyên nhân, nguy cơ, rủi ro gây tai nạn lao động, bệnh nghề nghiệp tới các doanh nghiệp, người lao động…

 

Đẩy mạnh việc phát triển về số lượng, đồng thời nâng cao chất lượng và hiệu quả hoạt động của mạng lưới an toàn vệ sinh viên ở các cơ sở sản xuất. Tổ chức tập huấn kiến thức về ATVSLĐ và kỹ năng, phương pháp hoạt động cho mạng lưới an toàn vệ sinh viên.

 

Tổ chức động viên, khen thưởng kịp thời đoàn viên, NLĐ có các sáng kiến, giải pháp cải tiến kỹ thuật, cải thiện điều kiện làm việc, nâng cao năng suất lao động và bảo đảm ATVSLĐ. Tuyên dương, khen thưởng các tập thể, cá nhân có thành tích tiêu biểu trong phong trào thi đua “Xanh-Sạch-Đẹp, bảo đảm an toàn vệ sinh lao động”, quan tâm tạo điều kiện cho đội ngũ an toàn vệ sinh viên tại cơ sở.

 

Ngoài ra, LĐLĐ tỉnh đã tổ chức 2 cuộc tư vấn pháp luật lưu động về Bộ luật Lao động 2019, Luật ATVSLĐ, Luật Việc làm  tại huyện Trực Ninh; tư vấn, hỗ trợ, hướng dẫn cho NLĐ về chế độ chính sách như hồ sơ hưởng bảo hiểm thất nghiệp, thủ tục hưởng tai nạn lao động, kỹ năng hoạt động của an toàn vệ sinh viên; đề nghị Tổng LĐLĐVN tặng Bằng khen chuyên đề cho 1 tập thể và 1 cá nhân; tặng Bằng khen LĐLĐ tỉnh cho 2 tập thể và 3 cá nhân đã có thành tích xuất sắc trong phong trào “xanh - sạch - đẹp, bảo đảm ATVSLĐ” năm 2022.

 

Theo LĐLĐ tỉnh Nam Định,  276 công đoàn cơ sở khối doanh nghiệp phối hợp với chuyên môn phát động hưởng ứng Tháng hành động ATVSLĐ và hướng dẫn, phổ biến công tác ATVSLĐ cho trên 7.000 người; công đoàn cấp trên trực tiếp cơ sở đã tặng quà CNVCLĐ có hoàn cảnh khó khăn do dịch COVID-19 với số tiền hơn 400 triệu đồng; 112 đơn vị phối hợp tổ chức tự kiểm tra công tác ATVSLĐ; 15 đơn vị tổ chức khám sức khỏe định kỳ cho 2.815 công nhân lao động…  

https://laodong.vn/ldld-nam-dinh/nam-dinh-276-cong-doan-co-so-phat-dong-huong-ung-thang-hanh-dong-atvsld-1065260.ldo

4. "Màu hoa đỏ" năm 2022: Hành trình kết nối những tấm lòng tri ân

(Dangcongsan.vn 07/7)

 

Trong khuôn khổ chương trình “Màu hoa đỏ” năm 2022, chiều 6/7, tại Nam Định, Ban Tổ chức Chương trình thăm và trao tặng quà tình nghĩa cho các gia đình chính sách, người có công với cách mạng tại huyện Giao Thủy và Nghĩa Hưng. Đồng Chí Lại Xuân Môn, Ủy viên Trung ương Đảng, Phó Trưởng Ban Thường trực Ban Tuyên giáo Trung ương đã có bài phát biểu tại lễ trao tặng. Báo điện tử Đảng Cộng sản Việt Nam trân trọng giới thiệu toàn văn phát biểu.

 

Mời quý vị xem chi tiết nội dung tại link sau:

https://dangcongsan.vn/tu-tuong-van-hoa/mau-hoa-do-nam-2022-hanh-trinh-ket-noi-nhung-tam-long-tri-an-614723.html

IV. Giáo dục – Y tế

1. Kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2022: Hơn 19.000 thí sinh Nam Định dự thi môn Toán

(TTXVN/Vnanet.vn 07/7, Nguyễn Lành)

 

Chiều 7/7/2022, hơn 19.000 thí sinh Nam Định bước vào làm bài thi môn Toán. Tại 35 điểm thi trên địa bàn tỉnh, an ninh trật tự được đảm bảo.

 

Mời quý vị xem hình ảnh và chú thích chi tiết tại link sau:

https://vnanet.vn/vi/anh/anh-thoi-su-trong-nuoc-1014/ky-thi-tot-nghiep-thpt-nam-2022-hon-19000-thi-sinh-nam-dinh-du-thi-mon-toan-6210243.html

2. Nam Định: Kết thúc ngày thi đầu tiên với tâm trạng phấn khởi

(Giaoducthoidai.vn 07/7, Đình Tuệ)

 

Kết thúc hai bài thi Ngữ văn và Toán trong ngày 7/7, nhiều thí sinh ra khỏi phòng thi với tâm trạng phấn khởi vì đề thi vừa sức. Toàn bộ 35 điểm thi tại tỉnh Nam Định đã tổ chức các khâu chu đáo, an toàn và đúng quy chế thi.

 

Mời quý vị xem hình ảnh và chú thích chi tiết tại link sau:

https://giaoducthoidai.vn/nam-dinh-ket-thuc-ngay-thi-dau-tien-voi-tam-trang-phan-khoi-post599991.html

 

3. Kỳ thi tốt nghiệp Trung học Phổ thông năm 2022: Đề thi môn Văn vừa sức, thí sinh Nam Định hoàn thành tốt bài thi

(TTXVN/Vnanet.vn 07/7, Nguyễn Lành)

 

Tại 35 điểm thi trên địa bàn tỉnh Nam Định đã hoàn thành tốt bài thi môn Ngữ văn trong sáng 7/7. Theo đánh giá của một số giáo viên và học sinh, đề thi Ngữ văn năm nay vừa sức, bám sát nội dung chương trình học. Phần nghị luận xã hội khá hay và phù hợp, tạo cơ hội cho thí sinh bày tỏ quan điểm của mình về trách nhiệm của tuổi trẻ.

https://vnanet.vn/vi/anh/anh-thoi-su-trong-nuoc-1014/ky-thi-tot-nghiep-trung-hoc-pho-thong-nam-2022-de-thi-mon-van-vua-suc-thi-sinh-nam-dinh-hoan-thanh-tot-bai-thi-6210051.html

4. Đề thi môn Ngữ văn có cấu trúc quen thuộc, độ khó rất “đúng tầm”

(Giaoducthoidai.vn 07/7)

 

Sáng 7/7, thí sinh dự thi tốt nghiệp THPT năm 2022 bắt đầu với bài thi Ngữ văn. Theo một số giáo viên, đề có cấu trúc quen thuộc như những năm trước; độ khó rất “đúng tầm”, phù hợp với điều kiện học sinh trong thời gian dài phải học trực tuyến. Tuy nhiên, đề vẫn có câu hỏi phân loại được thí sinh.

 

Cô giáo Nguyễn Thị Hoài - Giáo viên môn Ngữ văn Trường THPT C Hải Hậu (Nam Định) cho rằng, đề thi Ngữ văn cơ bản bám sát chương trình, hài hòa giữa đọc hiểu văn bản thơ và văn xuôi. Các câu hỏi đọc hiểu phân bổ hợp lý giữa các cấp độ nhận biết, thông hiểu, vận dụng. Ở phần Nghị luận xã hội đề cập tới vấn đề trách nhiệm của thế hệ trẻ trong việc tiếp bước các thế hệ đi trước tuy không mới, nhưng đã phần nào khơi được lý tưởng sống có trách nhiệm của các bạn trẻ hôm nay.

 

Cũng theo cô Hoài, phần Nghị luận văn học phân tích 1 đoạn văn xuôi trong tác phẩm "Chiếc thuyền ngoài xa" phù hợp với kiến thức, kỹ năng mà học sinh đã được ôn luyện. Phần liên hệ rất hay, có sự liên tưởng giữa hai hình ảnh chiếc thuyền ở 2 đoạn trong cùng một văn bản để rút ra thông điệp về mối quan hệ giữa nghệ thuật và cuộc sống. Điều này đòi hỏi thí sinh phải có khả năng bao quát tác phẩm và tư duy khá sâu sắc về vấn đề.

https://giaoducthoidai.vn/de-thi-mon-ngu-van-co-cau-truc-quen-thuoc-do-kho-rat-dung-tam-post599876.html

5. Giáo viên nhận xét đề thi môn Toán

(Giaoducthoidai.vn 07/7)

 

Đề thi Toán kỳ thi tốt nghiệp THPT 2022 được nhận xét là bám sát đúng yêu cầu của việc xét công nhận tốt nghiệp và tình hình học tập của học sinh trong bối cảnh đại dịch Covid-19 kéo dài, vừa có độ phân hóa tốt cho việc xét tuyển Đại học.

 

Thầy Đinh Văn Vang - Giáo viên môn Toán Trường THPT C Hải Hậu (tỉnh Nam Định) cho biết, đề chính thức môn Toán thi tốt nghiệp THPT năm 2022 được ra bám sát đề minh họa. Đề có cấu trúc và nội dung phù hợp, vừa sức các thí sinh. Các nội dung thuộc chương trình lớp 11 khá cơ bản, bám sát sách giáo khoa. Đề năm nay có tính phân loại cao hơn so với đề chính thức của năm 2021.

 

Cũng theo thầy Vang, các câu hỏi vận dụng cao ngoài các câu quen thuộc về số phức, hình học không gian, hình giải tích còn có 1 số câu hỏi mới hay về cực trị, diện tích hình phẳng. Điều này đòi hỏi các thí sinh phải rất chắc kiến thức, kỹ năng để vận dụng, sáng tạo trong cả ba năm bậc THPT mới có thể làm tốt được.

 

"Với cấu trúc đề của năm nay, học sinh học lực trung bình có thể đạt được 5-6 điểm. Đề năm nay có độ phân hóa thí sinh cao hơn năm ngoái. Nhiều câu hỏi đòi hỏi thí sinh phải tư duy tốt mới làm hết được bài trong thời gian quy định. Về mặt hình thức, đề năm nay đã được trau chuốt một cách ngắn gọn mà vẫn đảm bảo đủ nội dung và yêu cầu phần loại, không dài dòng để phù hợp với lối thi trắc nghiệm khách quan. Cách ra đề lần này cũng phù hợp với mục tiêu của kỳ thi là vừa để xét tốt nghiệp THPT, vừa để làm căn cứ cho các trường ĐH, CĐ xét tuyển" - thầy Vang nói thêm.

https://giaoducthoidai.vn/giao-vien-nhan-xet-de-thi-mon-toan-post599938.html

6. Nam Định: Thí sinh có động lực sau ngày thi đầu

(Giaoducthoidai.vn 08/7)

 

Tại Trường THPT Mỹ Lộc (Nam Định), khá nhiều thí sinh đến trường từ sớm. Thí sinh Đào Minh Vũ chia sẻ: “Sáng nay em dậy từ 5h30 để chuẩn bị đồ dùng cần thiết cũng như đọc lại một chút kiến thức về Lịch sử vì đây là môn em lo nhất. Ngày hôm qua làm tốt bài Ngữ văn và Toán nên em rất vui. Hi vọng đề thi tổ hợp Khoa học xã hội và Tiếng Anh cũng sẽ được ra theo hướng cơ bản để chúng em có thể đạt được điểm cao”.

 

Tương tự, em Trần Đình Hiếu cũng bày tỏ sự tự tin của mình trước giờ thi tổ hợp sáng nay. Nam sinh này lựa chọn nguyện vọng 1 vào Trường ĐH Giao thông vận tải nên chọn tổ hợp Khoa học tự nhiên gồm các phân môn Vật lý, Hóa học và Sinh học. “Mấy ngày gần đây em chỉ đọc qua kiến thức các môn này. Trước đó, thầy cô cũng đã ôn luyện rất kỹ các dạng bài liên quan cũng như một số kỹ năng làm bài để đạt hiệu quả trong thời gian chỉ 50 phút mỗi phân môn. Em sẽ cố gắng hết sức để đạt kết quả mong muốn”, Hiếu tâm sự.

 

Trực tiếp cùng con đến trường thi trong cả hôm qua và hôm nay, chị Nguyễn Thị Nga, trú tại xã Mỹ Hưng cho rằng đề thi năm nay được Bộ GD&ĐT ra là vừa sức với thí sinh mà vẫn có đủ các câu hỏi khó để phân loại học sinh. Chị mong muốn ngày thi cuối cùng này, các em cũng sẽ giữ tinh thần thoải mái để làm tốt bài thi của mình.

https://giaoducthoidai.vn/thi-bai-to-hop-khoa-hoc-tu-nhien-khoa-hoc-xa-hoi-trong-sang-8-7-post599790.html

7. Có thêm 913 ca mắc Covid-19; tỷ lệ tiêm mũi 3, mũi 4 của nhiều địa phương vẫn thấp

(Hanoimoi.com.vn 07/7; Nld.com.vn 07/7; TTXVN/Bnews.vn 07/7; Giaoducthoidai.vn 07/7)

 

Chiều 7-7, theo tin từ Bộ Y tế, trong 24 giờ qua, nước ta ghi nhận 913 ca mắc Covid-19 (giảm 1 ca so với ngày trước đó). Ngoài ra, nước ta có thêm 8.562 bệnh nhân khỏi bệnh (gấp hơn 9 lần số mắc mới) và không ghi nhận F0 tử vong.

 

Cùng ngày, theo báo cáo của Bộ Y tế, tính đến hết ngày 6-7, tỷ lệ tiêm mũi nhắc lại lần 1 (mũi 3) ở nhóm từ 18 tuổi trở lên là 46.158.580 mũi tiêm (đạt tỷ lệ 68,8%). Trong đó, các tỉnh, thành phố có tỷ lệ tiêm nhắc mũi 3 thấp là Hải Phòng (43,1%); Quảng Nam (45,4%); Đồng Nai (43,7%); Cà Mau (42,9%); Hậu Giang (35,1%). Các tỉnh có tỷ lệ tiêm nhắc mũi 3 cao là Thanh Hóa (93,8%); Bắc Giang (95,8%); Nghệ An (95%).

 

Ngoài ra, tổng số mũi tiêm nhắc lại lần 2 (mũi 4) ở nhóm từ 18 tuổi trở lên là 4.851.371 mũi tiêm (đạt tỷ lệ 34%). Các tỉnh, thành phố có tỷ lệ tiêm mũi 4 thấp là Hà Nội (15,8%); Bắc Cạn (3,2%); Nghệ An (9,8%); Lai Châu (14,5%); Đồng Tháp (8,8%). Các tỉnh có tỷ lệ tiêm mũi 4 cao là Quảng Ninh (77,1%); Bà Rịa - Vũng Tàu (83,9%); Cà Mau (79,1%).

 

Đối với nhóm từ 12 đến 17 tuổi, đã có 8.653.309 trẻ tiêm đủ 2 mũi, đạt 98,7%. Ngoài ra, hiện có 999.345 trẻ (chiếm 11,4%) ở nhóm tuổi này đã tiêm mũi nhắc lại lần 1 (mũi 3).

 

Các tỉnh, thành phố tiêm mũi 3 ở nhóm trẻ từ 12 đến 17 tuổi thấp dưới 5%, trong đó có 14 tỉnh, thành phố ở miền Bắc, gồm: Hà Nội, Nam Định, Hà Nam, Phú Thọ, Vĩnh Phúc, Hải Dương, Quảng Ninh, Nghệ An, Lạng Sơn, Hà Giang, Cao Bằng, Yên Bái, Điện Biên; 2 tỉnh ở miền Trung: Quảng Nam, Bình Thuận và 9 tỉnh ở miền Nam: Tiền Giang, Long An, Sóc Trăng, Trà Vinh, Vĩnh Long, Đồng Tháp, Bình Phước, Kiên Giang, Hậu Giang.

 

Ngoài ra, có 3 tỉnh có kết quả tiêm mũi 3 cho nhóm trẻ này đạt tỷ lệ cao là Ninh Bình (47,9%); Thanh Hóa (47,3%); Tây Ninh (47%).

http://hanoimoi.com.vn/tin-tuc/suc-khoe/1036381/co-them-913-ca-mac-covid-19;-ty-le-tiem-mui-3-mui-4-cua-nhieu-dia-phuong-van-thap

Bộ Y tế "điểm danh" các tỉnh, thành có tỉ lệ tiêm nhắc mũi 2 vắc-xin Covid-19 thấp

https://nld.com.vn/suc-khoe/bo-y-te-diem-danh-cac-tinh-thanh-co-ti-le-tiem-nhac-mui-2-vac-xin-covid-19-thap-20220707095531343.htm

Cả nước có thêm hơn 900 F0 mới; nhiều tỉnh, thành phố chậm tiêm mũi 3, 4

https://bnews.vn/ca-nuoc-co-them-hon-900-f0-moi-nhieu-tinh-thanh-pho-cham-tiem-mui-3-4/250233.html

V. Điểm tin đã đưa

1. Geleximco của ông Vũ Văn Tiền ngỏ ý đầu tư cao tốc nối các tỉnh ven biển Bắc bộ Ninh Bình- Nam Định-Thái Bình

(Anninhthudo.vn 07/7, Ngân Tuyền; Daidoanket.vn 07/7; Pháp Luật Việt Nam 08/7, tr8)

 

Tập đoàn Geleximco vừa có văn bản gửi Bộ GTVT xin chủ trương lập đề xuất dự án đầu tư tuyến cao tốc Ninh Bình - Nam Định - Thái Bình theo hình thức PPP. Văn bản do ông Vũ Văn Tiền, Tổng giám đốc Geleximco ký đề nghị Bộ GTVT báo cáo Thủ tướng Chính phủ giao cho doanh nghiệp này là nhà đầu tư quan tâm và lập đề xuất báo cáo nghiên cứu tiền khả thi dự án.

https://www.anninhthudo.vn/geleximco-cua-ong-vu-van-tien-ngo-y-dau-tu-cao-toc-noi-cac-tinh-ven-bien-bac-bo-ninh-binh-nam-dinh-thai-binh-post509889.antd

Tập đoàn Geleximco xin đầu tư PPP cao tốc Ninh Bình - Nam Định - Thái Bình

http://daidoanket.vn/tap-doan-geleximco-xin-dau-tu-ppp-cao-toc-ninh-binh--nam-dinh--thai-binh-5690631.html