Phát biểu của đồng chí Bí thư Tỉnh ủy tại Hội nghị tổng kết và trao giải Cuộc thi viết với chủ đề “Bác Hồ với Nam Định, Nam Định với Bác Hồ”

Đăng ngày 12 - 05 - 2023
Lượt xem: 255
100%

 

Thưa các đồng chí lãnh đạo tỉnh,
Thưa các bác, các vị đại biểu và các đồng chí!

Hôm nay, chúng ta có mặt tại Hội trường Tỉnh ủy tham dự Lễ tổng kết và trao giải Cuộc thi viết “Bác Hồ với Nam Định, Nam Định với Bác Hồ”. Đây là hoạt động thiết thực hướng tới kỷ niệm 133 năm Ngày sinh Chủ tịch Hồ Chí Minh (19-5-1890 - 19-5-2023), 75 năm Bác Hồ ra lời kêu gọi Thi đua ái quốc và kỷ niệm 60 năm Ngày Bác Hồ về thăm tỉnh Nam Định (21-5-1963 - 21-5-2023).

Thay mặt Ban Thường vụ Tỉnh ủy, tôi nhiệt liệt chào mừng các đồng chí đại biểu cùng toàn thể các tác giả, nhóm tác giả đạt giải Cuộc thi viết “Bác Hồ với Nam Định, Nam Định với Bác Hồ” đã về dự Lễ tổng kết hôm nay. Chúc các đồng chí, quý vị đại biểu và gia đình lời chúc mừng nồng nhiệt nhất.

Thưa toàn thể các đồng chí và quý vị đại biểu,

Cuộc thi viết “Bác Hồ với Nam Định, Nam Định với Bác Hồ” là Cuộc thi viết lần đầu tiên do Ban Thường vụ Tỉnh ủy tổ chức phát động và triển khai; là dấu ấn đậm nét, là điểm nhấn quan trọng trong các hoạt động thiết thực kỷ niệm 60 năm ngày Bác Hồ về thăm Đảng bộ và Nhân dân tỉnh Nam Định (21-5-1963 - 21-5-2023), là hoạt động thiết thực thực hiện Kết luận số 01 của Bộ Chính trị về tiếp tục thực hiện Chỉ thị 05 về đẩy mạnh việc học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh.

Ban Thường vụ Tỉnh ủy rất vui mừng chỉ sau hơn 3 tháng phát động và triển khai, Cuộc thi đã tiếp nhận hơn 280 nghìn bài dự thi của cán bộ, đảng viên và các tầng lớp Nhân dân sinh sống, làm việc ở trong và ngoài tỉnh, người nước ngoài quan tâm và tham gia Cuộc thi. Đây thực sự là đợt sinh hoạt chính trị rộng khắp, thu hút sự tham gia hưởng ứng của đông đảo các cấp ủy, tổ chức đảng, chính quyền, đoàn thể, các tầng lớp Nhân dân. Từ các đồng chí là cán bộ hưu trí, người cao tuổi, các cựu chiến binh đến các bạn trẻ giàu nhiệt huyết, sáng tạo đến những công nhân, nông dân, phụ nữ, những cán bộ, đảng viên, chiến sĩ lực lượng vũ trang, kỹ sư, bác sĩ, nhà khoa học, nhà nghiên cứu sưu tầm và đoàn viên, hội viên, giáo viên, học sinh, sinh viên, các tổ chức tôn giáo tích cực tham gia. Trong đó, người tham gia cuộc thi có tuổi cao nhất là 106 tuổi và nhỏ nhất là 7 tuổi.

Kính thưa các đồng chí, quý vị đại biểu,

Qua theo dõi và nghe báo cáo tổng kết, xem phóng sự Cuộc thi và một số ý kiến tham luận của các tập thể, cá nhân, đã khẳng định Cuộc thi được triển khai một cách nghiêm túc, bài bản, tạo được sức lan toả sâu rộng. Ngay sau khi Cuộc thi được phát động, các huyện uỷ, thành uỷ, đảng uỷ trực thuộc, Mặt trận Tổ quốc và các đoàn thể chính trị - xã hội đã kịp thời ban hành kế hoạch và triển khai Cuộc thi trên địa bàn toàn tỉnh. Hưởng ứng Cuộc thi với trên 280 nghìn bài dự thi trong toàn tỉnh, qua mỗi bài dự thi đều có điểm chung là mỗi tác giả đón nhận Cuộc thi một cách tự giác, tích cực bằng tình cảm chân thành, lan toả ý nghĩa giá trị cao đẹp của tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh, của việc học tập và làm theo Bác, tạo sự đoàn kết, thống nhất trong Đảng, sự đồng thuận trong xã hội, sự phấn khởi, niềm tin tưởng và khát vọng đối với sự phát triển của tỉnh nhà.

Chúng tôi ghi nhận, đánh giá cao sự vào cuộc, cách làm sáng tạo của Ban Tổ chức Cuộc thi, Ban Giám khảo đã rất trách nhiệm, khách quan, minh bạch, sáng tạo, cùng các địa phương, cơ quan, đơn vị đã hưởng ứng tích cực tạo nên thành công chung của Cuộc thi “Bác Hồ với Nam Định, Nam Định với Bác Hồ”, góp phần nhân rộng các điển hình tiêu biểu, những kinh nghiệm hay, cách làm sáng tạo, hiệu quả trong thực hiện Chỉ thị 03-CT/TW, Chỉ thị 05-CT/TW của Bộ Chính trị gắn với thực hiện Nghị quyết Trung ương 4 khoá XI, khoá XII, khóa XIII và Kết luận 21-KL/TW về xây dựng, chỉnh đốn Đảng, góp phần xây dựng Đảng, chính quyền. Đặc biệt là sự đồng tình, hưởng ứng tích cực của cán bộ, đảng viên và nhân dân trong và ngoài tỉnh, đóng góp quan trọng vào thành công Cuộc thi.

Mặc dù thời gian triển khai không dài nhưng số lượng bài dự thi gửi về Ban Tổ chức rất lớn. Nhiều bài dự thi có nội dung sâu sắc, sáng tạo, thể hiện sự công phu, tâm huyết trong nghiên cứu, sưu tầm; đặc biệt là sự liên hệ trong học tập và làm theo Bác rất sát với chức năng, nhiệm vụ của cơ quan, đơn vị hay nghề nghiệp, bản thân cá nhân. Trong đó, có nhiều bài dự thi trình bày đẹp, cách thức thể hiện phong phú, sinh động; kết hợp hiệu quả hình thức truyền thống và ứng dụng công nghệ, xây dựng các video clip minh hoạ, làm các mô hình... hỗ trợ cho các tác phẩm dự thi. Bên cạnh những bài dự thi đánh máy, in ấn trên chất liệu giấy đẹp, còn có rất nhiều bài dự thi được viết tay rất cẩn thận tới trên 500 trang, sạch đẹp, trang trí công phu...

Có thể nói các bài dự thi đều là những tác phẩm rất tâm huyết của các tác giả thể hiện lòng thành kính, lòng biết ơn vô hạn và niềm tự hào đối với Bác Hồ kính yêu của người dân Nam Định đã được đón Bác 5 lần về thăm. Đồng thời phản ánh sinh động những mô hình mới, cách làm hay, sáng tạo, hiệu quả của các tập thể, cá nhân trên địa bàn tỉnh trong việc “Học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh”, những thành tựu nổi bật của tỉnh Nam Định trong những năm qua và lộ trình hướng tới xây dựng tỉnh Nam Định ngày càng phát triển như lời dạy của Người. Với tinh thần khẩn trương, nghiêm túc, khách quan, công tâm và trách nhiệm cao, Ban Giám khảo đã lựa chọn được 40 bài thi có chất lượng tốt nhất, đã tổ chức chấm, lựa chọn những tác phẩm tiêu biểu xuất sắc nhất đề nghị Ban Tổ chức Cuộc thi trao giải hôm nay.

Thay mặt Ban Thường vụ Tỉnh ủy, tôi ghi nhận, biểu dương Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy, Sở Giáo dục và Đào tạo tỉnh, Đoàn Thanh niên Cộng sản Hồ Chí Minh tỉnh, Ban Thường vụ Thành ủy Nam Định, Ban Thường vụ Huyện ủy Ý Yên là những đơn vị, địa phương rất tích cực, sáng tạo trong công tác tham mưu, triển khai, hưởng ứng Cuộc thi hiệu quả. Và đánh giá cao tinh thần, ý thức trách nhiệm của các cấp uỷ, chính quyền, các địa phương, đơn vị đã kịp thời lãnh đạo, chỉ đạo, đôn đốc, tuyên truyền các đơn vị và cá nhân tham dự Cuộc thi. Tôi nhiệt liệt biểu dương các tác giả, nhóm tác giả đã dành nhiều thời gian, tâm huyết cho Cuộc thi và chúc mừng các tác giả, nhóm tác giả đã đạt giải cao trong Cuộc thi; đặc biệt là sự tham gia hưởng ứng nhiệt tình của cán bộ, đảng viên, và các tầng lớp Nhân dân trong và ngoài tỉnh, nhất là các cụ, các bác, các đồng chí đảng viên cao tuổi và các cháu thiếu niên, nhi đồng.

Kính thưa các đồng chí, quý vị đại biểu,

Chủ tịch Hồ Chí Minh là lãnh tụ thiên tài của Cách mạng Việt Nam, Anh hùng giải phóng dân tộc, Danh nhân văn hoá kiệt xuất của Việt Nam và thế giới; Người đã cống hiến trọn đời cho sự nghiệp cách mạng, hết lòng phụng sự Tổ quốc, phục vụ Nhân dân, là tấm gương sáng ngời về đạo đức cách mạng, cần, kiệm, liêm, chính, chí công vô tư. Sự vĩ đại của Người thể hiện ở tầm cao tư tưởng, ở tấm gương đạo đức, ở việc làm và phong cách bình dị, gần gũi Nhân dân, nhưng lại có sức thuyết phục mạnh mẽ bởi đối với Người lời nói luôn đi đôi với việc làm, tất cả vì lợi ích của tập thể, của Nhân dân, gắn bó mật thiết với Nhân dân.

Cách đây 54 năm, trước lúc đi xa, Chủ tịch Hồ Chí Minh đã để lại cho toàn Đảng, toàn dân bản Di chúc thiêng liêng, thể hiện tâm nguyện, tình cảm, ý chí, niềm tin, trí tuệ và trách nhiệm lớn lao của Người đối với Tổ quốc và Nhân dân. Cuộc đời, sự nghiệp, tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh cùng những chỉ dẫn quý báu của Người luôn sống mãi soi đường, dẫn dắt sự nghiệp cách mạng của Đảng và đất nước đi đến thắng lợi. Kỷ niệm 60 năm Ngày Bác Hồ về thăm Đảng bộ và Nhân dân tỉnh Nam Định, ôn lại những lời căn dặn của Người, là dịp để mỗi cán bộ, đảng viên, mỗi cấp ủy, tổ chức Đảng tự soi rọi lại mình, nỗ lực phấn đấu rèn luyện, tạo chuyển biến tích cực trong nhận thức và hành động; để việc học tập và làm theo Bác trở thành việc làm thường xuyên, tự giác, từng cán bộ, đảng viên và nhân dân thực hiện tốt chức trách, nhiệm vụ, nghĩa vụ của mình, góp phần xây dựng chỉnh đốn Đảng, thực hiện thắng lợi nhiệm vụ trong đấu tranh ngăn chặn, đẩy lùi sự suy thoái về tư tưởng chính trị, về đạo đức lối sống, “tự diễn biến”, “tự chuyển hoá”, chống tham nhũng, tiêu cực, lãng phí, quan liêu xa rời quần chúng.

Kính thưa các đồng chí, quý vị đại biểu,

Cuộc thi viết với chủ đề “Bác Hồ với Nam Định, Nam Định với Bác Hồ” là một trong những hoạt động kỷ niệm 60 năm Ngày Bác Hồ về thăm Đảng bộ, chính quyền và Nhân dân tỉnh Nam Định đã thành công tốt đẹp. Dư âm của Cuộc thi sẽ vẫn còn lan tỏa trong xã hội, trong mỗi tổ chức, cá nhân tham gia Cuộc thi. Kết quả Cuộc thi không chỉ dừng ở các giải thưởng mà quan trọng hơn là ý nghĩa nhân văn sâu sắc và giá trị tuyên truyền, giáo dục của Cuộc thi. Cuộc thi đã trở thành một đợt sinh hoạt chính trị sâu rộng trong toàn Đảng, toàn dân toàn quân; là cầu nối giữa Đảng với Nhân dân, là con đường ngắn nhất, hiệu quả nhất, tạo động lực thúc đẩy, lan tỏa phong trào thi đua học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh; đưa việc học tập và làm theo Bác ngày càng đi vào chiều sâu, thiết thực và hiệu quả.

Để xứng đáng với lòng mong đợi của Bác, sớm hiện thực hóa lời dạy của Người; trong thời gian tới, tôi đề nghị các cấp ủy, chính quyền, các tầng lớp Nhân dân trong tỉnh cần tiếp tục có những cách làm mới, sáng tạo, hiệu quả tạo sự lan toả mạnh mẽ trong việc học và làm theo Bác, đề cao vai trò nêu gương của cán bộ, đảng viên nhất là người đứng đầu. Chăm lo xây dựng Đảng và hệ thống chính trị thật sự trong sạch, vững mạnh, gắn bó và phục vụ Nhân dân, qua đó khẳng định vai trò lãnh đạo của Đảng, củng cố niềm tin trong Nhân dân. Tiếp tục phát huy truyền thống, đoàn kết, đổi mới, năng động, sáng tạo, khắc phục khó khăn, vượt qua thách thức, đổi mới toàn diện, thực hiện thắng lợi Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XX; hiện thực hóa khát vọng xây dựng tỉnh Nam Định phát triển nhanh và bền vững, là tỉnh khá của cả nước vào năm 2030, đóng góp tích cực vào sự nghiệp xây dựng thành công và bảo vệ vững chắc Tổ quốc Việt Nam xã hội chủ nghĩa.

Một lần nữa, thay mặt Ban Thường vụ Tỉnh ủy, tôi chúc các đồng chí lãnh đạo tỉnh, các đồng chí đại biểu, cùng toàn thể các đồng chí, quý vị đại biểu sức khoẻ, hạnh phúc và thành công.

Xin trân trọng cảm ơn!

Tin liên quan

Chủ trương sắp xếp đơn vị hành chính cấp xã các huyện Giao Thủy, Hải Hậu(08/04/2024 3:40 CH)

Đoàn công tác liên ngành Trung ương khảo sát việc thực hiện sắp xếp đơn vị hành chính cấp huyện,...(05/04/2024 11:18 SA)

Chủ trương sắp xếp đơn vị hành chính cấp xã các huyện Nam Trực, Nghĩa Hưng và Xuân Trường(03/04/2024 9:50 SA)

Nam Định: Nhiều cơ hội thu hút đầu tư nước ngoài (30/03/2024 5:15 CH)

Doanh nghiệp gia tăng niềm tin vào môi trường đầu tư tại Nam Định(30/03/2024 5:13 CH)

Tin mới nhất

Chủ trương sắp xếp đơn vị hành chính cấp xã các huyện Giao Thủy, Hải Hậu(08/04/2024 3:40 CH)

Đoàn công tác liên ngành Trung ương khảo sát việc thực hiện sắp xếp đơn vị hành chính cấp huyện,...(05/04/2024 11:18 SA)

Chủ trương sắp xếp đơn vị hành chính cấp xã các huyện Nam Trực, Nghĩa Hưng và Xuân Trường(03/04/2024 9:50 SA)

Nam Định: Nhiều cơ hội thu hút đầu tư nước ngoài (30/03/2024 5:15 CH)

Doanh nghiệp gia tăng niềm tin vào môi trường đầu tư tại Nam Định(30/03/2024 5:13 CH)

°
97 người đang online