CHUYỂN ĐỔI SỐ TRONG LĨNH VỰC BƯU CHÍNH
(Tham luận của Bưu điện tỉnh Nam Định tại Hội nghị triển khai nhiệm vụ năm 2023 ngành TT&TT)
Kính thưa toàn thể hội nghị!
Chuyển đổi số là xu hướng tất yếu cho sự phát triển chung của các doanh nghiệp trên thế giới và trong nước trong giai đoạn hiện nay, đặc biệt với các doanh nghiệp có dữ liệu khách hàng lớn, mạng lưới rộng và quy trình vận hành khớp nối giữa các công đoạn sản xuất và liên thông giữa các cấp quản lý.
Để đón đầu cạnh tranh trong giai đoạn hiện nay và bám sát chiến lược chuyển đổi số quốc gia trên mọi lĩnh vực thì không doanh nghiệp lớn nào có thể đứng ngoài cuộc nếu không muốn bị tụt hậu và đào thải. Bởi vì, thị trường luôn thay đổi, hành vi của người tiêu dùng luôn thay đổi, luôn có một lớp người dùng mới, nhu cầu mới, yêu cầu những trải nghiệm mới. Dịch vụ BC đóng vai trò quan trọng trong việc đảm bảo dòng chảy vật chất và dòng chảy dữ liệu được thông suốt hỗ trợ TMĐT đáp ứng nhu cầu KT-XH và ứng phó kịp thời thiên tai dịch bệnh. Trong chương trình CĐS, BĐVN được xác định là cơ sở thiết yếu hỗ trợ nền kinh tế số, chủ yếu là TMĐT và đáp ứng vào sự phát triển của Chính phủ số và xã hội số.
BĐT Nam Định là đơn vị trực thuộc Tổng công ty Bưu điện Việt Nam là doanh nghiệp nhà nước trực thuộc Bộ TTTT, là doanh nghiệp được Nhà nước giao nhiệm vụ cung cấp dịch vụ bưu chính công ích duy nhất tại Việt Nam, có trách nhiệm tổ chức khai thác hiệu quả mạng bưu chính công cộng trên địa bàn tỉnh NĐ nhằm phục vụ yêu cầu của chính quyền và người dân, thực hiện tốt nhiệm vụ công ích song song với kinh doanh các dịch vụ. đảm bảo ổn định thu nhập, việc làm cho người lao động; chủ động phát huy sức mạnh và ưu thế nội lực, tích cực tham gia triển khai các đề án, chương trình của quốc gia, đóng góp tích cực vào quá trình cải cách thủ tục hành chính, xây dựng Chính phủ điện tử của tỉnh.
Trong nhiều năm qua, dưới sự chỉ đạo, quan tâm giúp đỡ của Tỉnh ủy, HĐND, UBND, Sở TTTT, Bưu điện tỉnh Nam Định đã hoàn thành xuất sắc các nhiệm vụ công ích nhà nước giao, khai thác hiệu quả mạng Bưu chính công cộng, phát triển kinh doanh dịch vụ BCCP, TCBC, PPTT khẳng định vị thế là doanh nghiệp chiếm thị phần lớn trên thị trường dịch vụ Bưu chính chuyển phát hiện nay.
Bám sát chỉ đạo của lãnh đạo Tỉnh, của Sở TTTT và đề án chiến lược CĐS của Tổng Công ty Bưu điện Việt Nam, Bưu điện tỉnh đã nhanh chóng tiếp cận, tích cực chuyển đổi mạnh mẽ, toàn diện trên tất cả các lĩnh vực với mục tiêu chuyển dịch từ dịch vụ bưu chính truyền thống sang dịch vụ bưu chính số.
Chuyển đổi số trong hoạt động sản xuất kinh doanh các dịch vụ cốt lõi
Chuyển đổi số là quá trình thay đổi tổng thể và toàn diện của tổ chức, cá nhân, từ tư duy đến hành động, thay đổi về cách sống, cách làm việc và phương thức sản xuất dựa trên các công nghệ số. Sau khi thích ứng và tiếp cận CĐS không chỉ giúp BĐT tăng năng suất lao động, giảm chi phí mà còn mở ra không gian phát triển mới, tạo ra các giá trị mới ngoài các giá trị truyền thống vốn có. Bưu điện tỉnh đã nỗ lực đổi mới tổ chức sản xuất, cải tạo, nâng cấp cơ sở vật chất, ứng dụng mạnh mẽ CNTT, các phần mềm, thiết bị công nghệ thông minh trong cung cấp dịch vụ và tham gia vào CĐS trong lĩnh vực bưu chính. Đây chính là công cụ và giải pháp thúc đẩy quá trình hiện đại hóa SXKD, nâng cao năng suất, chất lượng. Đồng thời, BĐT đặc biệt chú trọng tới việc tối ưu hóa và tự động hóa lĩnh vực BCCP, logistics cũng như chăm sóc khách hàng (CSKH) trong đó tập trung triển khai hiệu quả các ứng dụng CNTT của BĐVN.
Hiện nay tại Bưu điện tỉnh Nam Định hiện đang triển khai trên 30 hệ thống, phần mềm, ứng dụng CNTT, tập trung vào các khâu chấp nhận – khai thác - vận chuyển - phát; chăm sóc khách hàng; đối soát, thanh toán,… Trong đó, nổi bật nhất là dự án CNTT có quy mô lớn nhất từ trước đến nay của BĐVN - dự án “Hiện đại hóa hệ thống CNTT Bưu chính Việt Nam” (MPITS). Triển khai hệ thống phần mềm Mpits góp phần tối ưu hóa quy trình nghiệp vụ, nâng cao năng suất lao động, chất lượng dịch vụ, tạo nên một hệ sinh thái hoàn chỉnh trong quy trình vận hành khép kín của vòng dịch vụ, giúp khách hàng thuận tiện hơn khi sử dụng dịch vụ, tiết kiệm thời gian và tăng trải nghiệm tại quầy giao dịch.
Đặc biệt, trong giai đoạn bùng nổ mua bán online và thanh toán trực tuyến như hiện nay, BĐT đã đa dạng hóa phương thức thanh toán, áp dụng nền tảng thanh toán điện tử VietnamPostPay, đáp ứng tối đa nhu cầu thanh toán không dùng tiền mặt của khách hàng. ứng dụng đem lại nhiều tiện ích trong các dịch vụ thu hộ, chi hộ cho Bảo hiểm xã hội, dịch vụ hành chính công, ngân hàng, bảo hiểm, Điện lực,... Đặc biệt, người dân ở khu vực nông thôn, vùng sâu, vùng xa không có điều kiện tiếp cận với các ngân hàng, tổ chức tín dụng có thể dễ dàng sử dụng những dịch vụ ngân hàng số; nạp, rút tiền, thanh toán các dịch vụ bưu chính tại các bưu cục, đại lý của Bưu điện.
Với mạng lưới điểm phục vụ và mạng vận chuyển đến cấp xã BĐT đảm bảo đủ lực lượng để triển khai các nhiệm vụ Hành chính công cấp độ 4 và chương trình chuyển đổi số Quốc gia. Nâng cao hiệu quả hoạt động tại điểm BĐ-VHX với ứng dụng CNTT, phủ kín thị trường địa bàn xã đối với tất cả các dịch vụ đặc biệt là dịch vụ lõi BCCP. Nâng cao kỹ năng bán hàng, cách thức tiếp thị, quản lý dữ liệu và chăm sóc khách hàng nhất là khách hàng lớn nhóm BCCP.
Về triển khai các dự án chuyển đổi số chương trình quốc gia:
BĐT tham gia sâu rộng vào các dịch vụ công theo chủ trương của Nhà nước, Chính phủ, Tỉnh ủy, HĐND, UBND tỉnh, đặc biệt chú trọng thực hiện Quyết định số 45/2016/QĐ-TTg ngày 19/10/2016 của Thủ tướng Chính phủ về việc tiếp nhận hồ sơ, trả kết quả giải quyết thủ tục hành chính qua dịch vụ Bưu chính công ích. Việc cung cấp dịch vụ chuyển phát hồ sơ, trả kết quả giải quyết thủ tục hành chính đảm bảo chất lượng an toàn, ổn định, tin cậy, chính xác giúp người dân tiếp cận công nghệ trong giải quyết TTHC, góp phần nâng cao tỷ lệ hồ sơ giải quyết TTHC mức độ 3,4. Năm 2022, số lượng Bưu gửi được tiếp nhận và trả kết quả dịch vụ BCCI đạt 411.397 bưu gửi, trong đó số lượng bưu gửi được tiếp nhận qua dịch vụ BCCI là 10.291 bưu gửi, số lượng bưu gửi được trả kết quả qua dịch vụ BCCI là 377.114 bưu gửi.
Cùng với thực hiện chủ trương của Chính phủ, dưới sự chỉ đạo của Tổng công ty Bưu điện Việt Nam, Tổ công tác Bưu điện tỉnh đã triển khai hiệu quả quá trình thu thập thông tin, chụp ảnh 29.823 mộ liệt sĩ tại tất cả các nghĩa trang trên toàn địa bản tỉnh, tham gia tích cực vào đề án xây dựng Cổng thông tin điện tử tra cứu về liệt sĩ, mộ liệt sĩ và nghĩa trang liệt sĩ do Bộ Thông tin Truyền thông và Bộ lao động thương binh xã hội triển khai.
Một trong những nội dung quan trọng của Đề án “Phát triển Hệ tri thức Việt số hóa” được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt tại Quyết định số 677/QĐ-TTg ngày 18/5/2017 là dự án xây dựng bản đồ số Vpostcode. Bưu điện tỉnh đã nỗ lực và hoàn thành đề án thu thập dữ liệu địa chỉ số với gần 600 nghìn địa chỉ cơ quan, tổ chức, doanh nghiệp, cơ sở y tế...và từng nhà dân trên toàn tỉnh để đáp ứng việc khai thác dữ liệu phục vụ phát triển kinh tế - xã hội và nhu cầu của người dân. Năm 2022, thực hiện chỉ đạo của Bộ TTTT, UBND tỉnh, TCT, Bưu điện tinh đã phối hợp bàn giao đầy đủ dữ liệu địa chỉ số gồm Mã địa chỉ số, QRCode để Sở TTTT thực hiện triển khai công tác thông báo, gắn biển địa chỉ số tại địa phương
Triển khai dự án sàn TMĐT Postmart, hợp tác với Hội Nông dân tỉnh
Bưu điện tỉnh giữ vai trò chủ đạo trong việc triển khai Kế hoạch đưa hộ sản xuất nông nghiệp lên sàn TMĐT, theo Quyết định số 1034/QĐBTTTT ngày 21/07/2021 của Bộ TTTT về việc hỗ trợ đưa hộ sản xuất nông nghiệp lên sàn TMĐT, thúc đẩy phát triển kinh tế số nông nghiệp, nông thôn. Bưu điện tỉnh đã phối hợp với hội nông dân tỉnh, triển khai đồng bộ nhiều giải pháp phù hợp với từng địa phương để giúp người dân thay đổi thói quen tiêu thụ sản phẩm, tiếp cận phương thức kinh doanh mới - qua sàn TMĐT Postmart.vn. Trong đó phối hợp với Sở TTTT tỉnh Nam Định tổ chức các hội nghị tập huấn đào tạo tập huấn cho hơn 700 hộ sản xuất nông nghiệp, có 215 sản phẩm được đưa lên sàn TMĐT với 89.673 tài khoản được Active (kích hoạt).
Nhiệm vụ và giải pháp then chốt để chuyển đổi số trong thời gian tới:
Để triển khai chuyển đổi số tại đơn vị, Căn cứ các chỉ đạo của Tỉnh ủy, UBND, Sở TTTT, Nghị quyết về CĐS của TCT BĐVN và Nghị quyết của Đảng Bộ Bưu điện tỉnh 2020-2025 đã đề ra. BĐT Nam Định tiếp tục triển khai quyết liệt đồng bộ các giải pháp, Trong đó tập trung 3 yếu tố sau:
(1) Bám sát chiến lược CĐS, quan điểm chỉ đạo và các kế hoạch triển khai theo từng nhiệm vụ cụ thể để các đơn vị trực thuộc và toàn thể CBCNV-NLĐ thực hiện hiệu quả. Đặc biệt là trong việc triển khai QĐ 45 về cải cách thủ tuc hành chính, đẩy mạnh quá trình xây dựng chính quyền điện tử, cải thiện chất lượng dịch vụ công giảm thời gian của ngừời dân và doanh nghiệp khi giải quyết thủ tục hành chính để góp phần thúc đẩy phát triển KT-XH và đẩy mạnh việc triển khai các dịch vụ Hành chính công cấp độ 4 tại địa bàn xã.
(2) Tăng cường ứng dụng CNTT, thúc đẩy CĐS trong thực hiện chính sách an sinh xã hội, chi trả không dung tiền mặt đến NLĐ, các đối tượng được hưởng trợ cấp từ ngân sách nhà nước. BĐT rất mong nhận được sự quan tâm hỗ trợ của tỉnh uỷ, UBND, Sở TTTT đồng bộ thống nhất cơ sở dữ liệu về an sinh xã hội kết nối cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư để tạo điều kiện thuận lợi cho việc quản lý nhóm đối tượng này.
(3) Quan tâm công tác đào tạo nguồn nhân lực theo hướng hiệu quả thiết thực nhất, để đẩy mạnh sản xuất, sẵn sàng tiếp nhận kiến thức mới, đảm bảo sử dụng thành thao các phần mềm, ứng dụng CNTT; duy trì phong trào tự học tự nghiên cứu nâng cao trình độ của CNCNV-NLĐ, xây dựng nguồn nhân lục có trình độ kinh nghiệm chuyên nghiệp gắn kết khách hàng bằng dịch vụ thân thiện, hiện đại.
Trên đây là bài tham luận của BĐT NĐ. Bưu điện tỉnh Nam Định xin chân thành cám ơn các cấp lãnh đạo tỉnh ủy, UBND, Sở TTTT và các phòng ban của Sở đã luôn đồng hành, chỉ đạo sát sao và giúp đỡ BĐT trong triển khai nhiệm vụ thời gian vừa qua. Bưu điện tỉnh NĐ kính mong tiếp tục nhận được sự hỗ trợ của các đồng chí lãnh đạo trong năm 2023 và các năm tiếp theo. Xin kính chúc sức khỏe các đồng chí Lãnh đạo, các quý vị đại biểu một năm mới 2023 sức khỏe, an khang, thịnh vượng.
Xin trân trọng cảm ơn./.